Chính sách

Các sản phẩm Việt Nam đứng trước rủi ro điều tra vi phạm thương mại

0

Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam (TRAV) cảnh báo rằng các sản phẩm Việt Nam đang đứng trước rủi ro rơi vào nhiều cuộc điều tra chống bán phá giá và phòng vệ thương mại. Đầu năm 2021, TRAV nhấn mạnh rằng ít nhất 11 sản phẩm của Việt Nam đang đứng trước rủi ro cao về điều tra cho các biện pháp phòng vệ thương mại liên quan đến gian lận xuất xứ, bao gồm các sản phẩm ván ép, gạch men và xe đạp điện.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), đến cuối năm 2020, nhiều công ty mới thành lập tại Việt Nam đã nhập khẩu gỗ cho nội thất nhà bếp và phòng tắm từ Trung Quốc. Các nguyên liệu nhập khẩu này bị cho là gian lận nguồn gốc để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Một đại diện của VIFOREST cho biết đã yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng thanh tra để phát hiện ai đã giúp các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm này.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được tư vấn cách giải quyết các sản phẩm gian lận xuất xứ được nhập khẩu. Ngành đường Việt Nam đang đối mặt với cạnh tranh không công bằng từ đường nhập khẩu và buôn lậu từ các nước ASEAN khác. Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết có hiện tượng nhập khẩu đường bất thường từ các nước ASEAN khác. Trong nửa đầu năm 2021, lượng đường nhập khẩu từ Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Indonesia và Indonesia đạt 399.189 tấn, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tháng 9/2021, Bộ Công thương quyết định điều tra vi phạm luật thương mại đối với các sản phẩm mía đường xuất xứ từ Thái Lan, theo yêu cầu từ các nhà sản xuất đường trong nước. Đơn khiếu nại từ VSSA và các nhà máy tinh luyện đường nội địa cung cấp các bằng chứng cho thấy các sản phẩm đường Thái Lan là đối tượng của thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, đã tìm đường vào Việt Nam thông qua 5 nước ASEAN là Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar.

Theo Vietnam News

Admin

Việt Nam nỗ lực tăng cường tính minh bạch trong ngành gỗ

Bài trước

Hải quan Việt Nam thắt chặt quản lý gian lận xuất xứ gạo Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách