Rau quả

Các nhà xuất khẩu xoài đồng lòng phá gỡ thế khó giữa hàng loạt vụ gian lận xuất xứ

0

Hàng loạt địa phương có diện tích trồng xoài lớn tại ĐBSCL đang nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới sau khi Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu xoài do một số doanh nghiệp làm giả mã nguồn gốc xuất xứ.

Ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết lệnh tạm dừng nhập khẩu xoài của Trung Quốc tác động mạnh lên các doanh nghiệp Việt Nam bởi thị trường Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong năm 2019.

Theo Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT, bất chấp thực tế là lệnh tạm dừng này vẫn chưa tác động rõ rệt lên xuất khẩu xoài của Việt Nam do mùa thu hoạch xoài tại miền nam đã kết thúc, các doanh nghệp trong nước lo ngại về việc tìm đầu ra mới cho sản phẩm trong tương lai gần. Ông Nguyên nhấn mạnh rằng xoài Việt Nam đang được trồng theo các tiêu chuẩn phù hợp cho xuất khẩu sang thị trường Trung Quóc nên sẽ không đủ điều kiện để xuát khẩu sang các thị trường khó tính khác như Mỹ và Nhật Bản. Trung Quốc có thể tiếp tục thắt chặt thêm quy trình thanh tra các sản phẩm rau quả khác từ Việt Nam sau lệnh tạm ngừng nhập khẩu xoài.

Cục BVTV do đó nhấn mạnh rằng 2 trong 82 vùng trồng xoài, cùng với 1 trong 12 cơ sở đóng gói tại Đồng Tháp, có trong danh sách vi phạm của Trung Quốc. Đáng chú ý nhất, các cơ sở đóng gói và xuất khẩu của Đồng Tháp cho hay những bên giả mạo đã làm giả mã truy xuất nguồn gốc hoặc thay đổi mã vùng trồng đã sử dụng để xuất khẩu trái cây, dẫn tới hàng hóa chất lượng kém làm xấu đi uy tín xoài Việt Nam.

Bà Đinh Kim Nhung, phó tổng giám đốc công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp, cho rằng cần có chứng nhận được cấp bởi những người sở hữu vùng trồng đối với từng lô hàng xuất khẩu thì mới đủ điều kiện thông quan. Các biện pháp này sẽ nhằm bảo vệ các doanh nghiệp và nông dân làm ăn tử tế, đồng thời tránh giả mạo các mã truy xuất nguồn gốc.

Sở Công thương các tỉnh ĐBSCL đang hợp tác chặt chẽ với các tham tán và văn phòng thương mại Việt Nam ở nước ngoài để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu xoài và tăng xuất khẩu xoài trong thời gian tới. Cùng với đó, các cơ chế xúc tiến thương mại thông qua các nền tảng trực tuyến sẽ được tổ chức để giới thiệu xoài tới người tiêu dùng. Hiệp hội Rau quả Việ Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng chế biến sâu và chu sý tới thị trường nội địa thông qua thắt chặt liên kết với các nhà phân phối và siêu thị.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài trước

Việt Nam tìm cách đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành thanh long

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả