0

Hải quan thành phố Hồ Chí Minh vừa thu giữ 3 lô hàng gạo qua cảng Cát Lái sau khi phát hiện các dấu hiệu gian lận liên quan tới xuất xứ Việt Nam.

Theo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị đã thu giữ một số container gạo nhập khẩu từ Ấn Độ do nghi ngờ các lô hàng này gian lận xuất xứ gạo Việt Nam. Các lô hàng này thuộc về 2 tờ khai nhập khẩu đăng ký bởi một doanh nghiệp tại Hà Nội, với quy trình nhập khẩu tiến hành thông qua cảng Cát Lái vào cuối tháng 2 và tháng 3.

Theo thông tin trên tờ khai hải quan, các lô gạo này thực chất có xuất xứ Ấn Độ. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và đánh giá toàn diện, các nhà chức trách hải quan phát hiện ra rằng toàn bộ các bao bì và nhãn mác trên lô gạo nhập khẩu này đều ghi là xuất xứ Việt Nam. Đáng chú ý, bao bì mỗi bao gạo còn có tên thương hiệu và địa chỉ của các nhà máy và doanh nghiệp tại Việt Nam. Sau khi nghi ngờ xuất xứ là lô gạo này, chi cục đã thu giữ toàn bộ lô hàng để điều tra và làm rõ.

Hơn nữa, có những dấu hiệu cho thấy các lô gạo này gian lận xuất xứ với gạo trắng Việt Nam. Theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam liên quan đến triển khai Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ, gạo trắng 5% tấm và 100% tấm nhập khẩu từ Ấn Độ hưởng mứ thuế 0%. Hơn nữa, giá hai loại gạo này từ Ấn Độ chỉ xấp xỉ lần lượt 400 USD/tấn và 280 USD/tấn, thấp hơn gần 100 USD/tấn so với gạo Việt Nam. Giá gạo nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam vì vậy cạnh tranh hơn nhiều so với gạo Việt Nam.

Hải quan thành phố Hồ Chí Minh gần đây đã điều chỉnh kế hoạch nhằm thắt chặt kiểm tra gian lận xuất xứ và giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, vi phạm các quyền tài sản trí tuệ và trung chuyển trái phép gạo trắng Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Các sản phẩm Việt Nam đứng trước rủi ro điều tra vi phạm thương mại

Bài trước

Việt Nam nỗ lực tăng cường tính minh bạch trong ngành gỗ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc