Cà phê/Ca cao

Mô hình nhượng quyền thương mại mở đường cho sự phát triển các quán cà phê trong nước

0

Nhượng quyền đang được coi là cách nhanh nhất để giúp các thương hiệu, bao gồm các chuỗi cà phê, tăng độ bao phủ tại Việt Nam với rất nhiều chuỗi báo cáo số lượng cửa hàng tăng vọt nhờ mô hình này.

Trong mô hình nhượng quyền, lợi nhuận phần lớn đến từ các nhà đầu tư được nhượng quyền. Chuỗi càng lớn, càng nhiều nhà đầu tư bị thu hút tham gia. “Nhượng quyền giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đạt được số điểm bán hàng lớn và tối ưu chi phí đầu tư thông qua tinh chỉnh đội ngũ vận hành và chi phí trang trí, nội thất, ánh sáng, đồng phục và các yếu tố khác”, theo James Duong Nguyen, tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Vietnam.

Hiện tại có 2 mô hình nhượng quyền phổ biến tại Việt Nam – 0 đồng và truyền thống. Các đại diện của hai chuỗi nhượng quyền cà phê 0 đồng lớn nhất tại Việt Nam là Milano và Napoli, với hơn 1.000 điểm bán hàng mỗi thương hiệu. Các nhà sáng lập các chuỗi cà phê này không thu phí bản quyền thương hiệu và không thu phí bảo trì hệ thống từ những bên mua nhượng quyền. Thay vào đó, doanh thu chính của họ đến từ cung cấp các giải pháp toàn diện thiết kế quán cà phê, bao gồm trang trí quán, cho các đối tác. Ví dụ, Napoli cung cấp 3 giải pháp nhượng quyền dao động từ 3.000 – 15.000 USD tùy diện tích từ 50 – 100m2. Các gói giải pháp này bao gồm 5 năm bảo đảm, trang trí, nội thất, ánh sáng, và đồng phục – các yếu tố đủ cho một quán cà phê bắt đầu vận hành. CÁc thiết bị phục vụ trang trí và xây dựng một quán cà phê do Napoli sản xuất nên chi phí rẻ hơn ít nhất 2 lần so với khi các nhà nhận nhượng quyền tự làm, và thời gian xây dựng chỉ từ 7 – 10 ngày.

Ông Nguyễn Đức Hùng, nhà sáng lập Napoli, tái khẳng định mô hình này là nguồn sống cho Napoli trong hơn 20 năm qua. “Mở một quán cà phê thường rất tốn kém lúc ban đầu nhưng mô hình nhượng quyền 0 đồng giúp đơn giản hóa chi phí cho các nhà đầu tư”, ông cho biết.

Trong mô hình nhượng quyền truyền thống, các đối tác sẽ phải trả cho các nhà sáng lập một chuỗi rất nhiều tiền. Theo thống kê công bố từ FnB Việt Nam, tính tới cuối năm 2019, Highlands Coffee – một trong những tên tuổi thành công nhất trong ngành nhượng quyền và cà phê tại Việt Nam - ấn định một mức phí nhượng quyền cao hơn nhiều so với cạnh tranh trung bình cùng với các quy tắc khắt khe các nhà mua nhượng quyền phải tuân thủ. Đáng chú ý, phí nhượng quyền ban đầu lên tới 5 tỷ đồng (217.000 USD). Phí nhượng quyền hàng tháng chiếm 7% lợi nhuận hàng tháng của bên mua nhượng quyền và phí quản lý là 5% lợi nhuận hàng tháng. Ở Viva Star Coffee, phí nhượng quyền ban đầu là 160 triệu (7.000 USD), cho hợp đồng 5 năm; phí nhượng quyền hàng tháng là 5% lợi nhuận, với tổng chi phí để thiết lập 1 quán hoàn chỉnh ước tính khoảng 1,1 tỷ đồng (48.000 USD).

Một đại diện của cà phê Ông Bầu cho biết công ty linh động thích ứng trước đại dịch và phần lứn các đối tác của Ông Bầu đều sở hữu các mặt bằng hoặc thuê để kinh doanh một loại hình khác. Họ tích hợp nhượng quyền cà phê Ông Bầu vào để tận dụng tối đa các mặt bằng và tăng thu nhập. Do đó, các đối tác này không bị tác động quá nhiều bởi tình hình đại dịch hiện nay.

Theo VNS

Admin

Cà phê Trung Nguyên mở chuỗi nhượng quyền mới

Bài trước

Việt Nam nằm trong nhóm 12 thị trường có giá trị nhất để mở rộng nhượng quyền toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao