0

Đại dịch COVID-19 gây ra những nút thắt cổ chai và gián đoạn thương mại toàn cầu, nhưng xuất khẩu ngành chăn nuôi vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ. Với giá trị xuất khẩu 1,23 tỷ USD trong năm 2020, chăn nuôi trở thành thế mạnh xuất khẩu mới của Việt Nam.

Báo cáo mới nhất từ Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT cho thấy trong năm 2020, bất chấp bị tác động bởi đại dịch COVID-19, dịch tả lợn và thiên tai nặng nề, ngành chăn nuôi vẫn duy trì tăng trưởng. Cụ thể, sản lượng thịt tăng 4,8%, sản lượng sữa tươi đạt 1,09 triệu tấn, tăng 10,2%; và sản lượng thịt trâu tăng 1,6% so với năm 2019. Tổng quy mô chăn nuôi gia cầm khoảng 510 triệu con, với sản lượng thịt gia cầm đạt hơn 1,42 triệu tấn, tăng khoảng 9,2%, và sản lượng trứng 14,5 tỷ quả, tăng khoảng 9,5% so với năm 2019. Quy mô chăn nuôi lợn trong năm 2020 cũng phục hồi, kéo sản lượng thịt lợn lên 3,46 triệu tấn, tăng 3,9% so với năm 2019.

Báo cáo cũng cho biết trong năm 2020, các sản phẩm chăn nuôi không chỉ đáp ứng tiêu thụ nội địa mà còn phục vụ xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt khoảng 1,23 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức kim ngạch năm 2015 ở mức khoảng 20 triệu USD. Đây cũng là năm đầu tiên ngành chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD.

Theo Cục Chăn nuôi, để phát triển bền vững trong thời gian tới, cần khuyến khích đầu tư vào ngành chăn nuôi dựa trên chuỗi giá trị, với các chứng nhận quốc gia và khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm; xây dựng các tổ hợp chăn nuôi quy mô lớn và áp dụng công nghệ cao với doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Các doanh nghiệp được coi là cốt lõi của các chuỗi giá trị cần để đổi mới hình thức tổ chức sản xuât và kinh doanh, xúc tiến các liên kết với nông dân, áp dụng tiến bộ công nghệ và khoa học vào sản xuất, sử dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap, và ASEAN GAHP để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của thị trường và tạo ra các sản phẩm thịt lợn, thịt và trứng gia cầm làm sản phẩm quốc gia và một sàn giao dịch nông sản.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến trước đó đã yêu cầu Cục Chăn nuôi điều chỉnh quy mô đàn gia cầm để phù hợp với nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tránh mất cân đối cung cầu. Ông Tiến cũng đề xuất thành lập một ban chỉ đạo về chuyển đổi số trong ngnàh nông nghiệp, một cơ sở dữ liệu quốc gia về sản xuất chăn nuôi và các giải pháp IT để đảm bảo cập nhật, quản lý và khai thác dữ liệu chăn nuôi trên cả nước. Dựa trên dữ liệu tổng hợp này, các nhà quản lý có thể đưa ra đánh giá và dự báo thực tế hơn về năng lực sản xuất và tình hình cung – cầu của thị trường chăn nuôi, giúp điều tiết sản xuất của doanh nghiệp và các nhà chăn nuôi tốt hơn, theo thứ trưởng Tiến cho hay.

Theo VNS

Admin

Cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Bài trước

Cargill thông báo kế hoạch đầu tư nhà máy dinh dưỡng vật nuôi trị giá 28 triệu USD tại Đồng Nai

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt