0

Lãnh đạo ngành chăn nuôi cho biết, do chăn nuôi gặp nhiều khó khăn hơn các lĩnh vực kinh doanh khác nên việc đưa trang trại chăn nuôi vào danh sách cơ sở phải kiểm kê phát thải khí nhà kính là không khả thi. Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), đề xuất sửa đổi Nghị định 06 về giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone. Hiệp hội, trong khi thừa nhận các cam kết tại các hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu, đã bày tỏ lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi.

So với các nước công nghiệp phát triển, dư địa giảm phát thải khí nhà kính ở Việt Nam còn lớn và nhiều lĩnh vực kinh doanh có thể thực hiện chiến lược thực hiện cam kết giảm phát thải, bao gồm khai thác mỏ, sản xuất thép, xây dựng, giao thông, trồng rừng và trồng lúa. Những lĩnh vực kinh doanh này có tiềm năng lớn, có thể mang lại lợi nhuận cao và còn có thể nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước (như các dự án trồng rừng và phát triển vùng trồng lúa ít carbon chất lượng cao rộng 1 triệu ha ở Đồng bằng sông Cửu Long). Trong khi đó, chăn nuôi ở Việt Nam đang gặp khó khăn ở địa phương và với chăn nuôi ở các nước phát triển. Hiệp hội lập luận rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để yêu cầu các cơ sở chăn nuôi kiểm kê lượng khí thải nhà kính. Lúc này, ngành chăn nuôi rất cần sự hỗ trợ của nhà nước vì đang phải đối mặt với những thách thức, rủi ro trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Hiệp hội chăn nuôi đã cảnh báo rằng nhiều vấn đề có thể phát sinh nếu việc kiểm kê khí thải được yêu cầu đối với các cơ sở chăn nuôi. Thứ nhất, hoạt động này sẽ khiến chi phí sản xuất tăng cao, dẫn đến giá sản phẩm tăng cao, vốn đã cao hơn so với các nước phát triển. Ước tính các cơ sở chăn nuôi sẽ phải chi 100-150 triệu đồng cho việc kiểm kê mỗi năm. Thứ hai, số lượng cơ sở chăn nuôi rất nhiều. Trong khi đó, ngoại trừ một số trang trại chăn nuôi bò sữa, chăn nuôi lợn do các công ty có đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật giỏi áp dụng các quy trình giảm phát thải khí nhà kính, các cơ sở còn lại đều chưa đáp ứng được yêu cầu. Tập đoàn TH là một ví dụ. Trong 2 trong 4 năm đầu thực hiện kiểm kê, công ty gặp khó khăn trong việc kiểm kê lượng phát thải khí nhà kính tại các trang trại của mình dù có sự đầu tư lớn và sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài. Có rất ít nhà cung cấp dịch vụ và chuyên gia có đủ kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra lời khuyên về kiểm kê và kiểm soát phát thải khí nhà kính trong ngành chăn nuôi. Việt Nam cần thêm thời gian để đào tạo chuyên gia.

Theo VNS

Admin

Kiểm kê phát thải khí nhà kính gây tốn kém cho nông dân

Bài trước

Cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt