Ngũ cốc

Giá cước vận tải tăng vọt đẩy giá gạo Thái lên mức cao nhất trong 2 tháng

0

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan vọt lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng vào tuần này do giá cước vận tải container tăng đột biến; trong khi đó, đồng rupee tăng giá và nhu cầu cải thiện cũng kéo giá gạo Ấn Độ tăng.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm tăng từ 366 – 370 USD/tấn hồi tuần trước lên 372 – 378 USD/tấn trong tuần này. “Nhu cầu đối với gạo Ấn Độ đang ở mức cao do giá gạo Ấn Độ rẻ hơn các nước xuất khẩu khác”, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ (REA) cho biết. Đồng rupee tăng giá cũng buộc các nhà xuất khẩu phải đẩy giá chào bán tăng, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Tại Thái Lan, giá gạo Thái 5% tấm tăng từ 475 – 485 USD/tấn hồi tuần trước lên 480 – 490 USD/tấn trong tuần này do giá cước vận tải tăng cao. “Thị trường khá trầm lắng nhưng cước vận tải đang tăng, khiến giá gạo chào bán cũng bị kéo tăng theo”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay.

Giá gạo Việt 5% tấm không đổi, duy trì ở mức 495 – 500 USD/tấn trong tuần này. “Xuất khẩu sang Trung Quốc và Philippines đang tăng lên nhưng nhu cầu từ các thị trường khác như Malaysia và châu Phi vẫn yếu”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Các nhà giao dịch cho hay nông dân tại ĐBSCL – vựa lúa của Việt Nam – đã bắt đầu sản xuất vụ đông xuân – vụ lúa lớn nhất trong năm – sớm hơn một chút so với thông thường để tránh hạn hán.

Sản lượng lúa của Bangladesh có thể giảm 1% xuống còn 35,3 triệu tấn trong năm marketing hiện tại so với năm ngoái, chủ yếu do thời tiết bất lợi, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hồi đầu tháng. “Thời tiết khắc nghiệt tại Bangladesh, bắt đầu từ thagns 5 và kêt thúc trong tháng 8, tác động nghiêm trọng tới sản xuất gạo của Bangladesh và tác động nghẹ tới sản xuất ngô”, báo cáo nhấn mạnh. Bangladesh đã bắt đầu nhập khẩu gạo sau 3 năm gián đoạn khi mở hai phiên đấu thầu nhập khẩu gạo với lượng tổng cộng 100.000 tấn.

Theo Reuters

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc