0

Chính phủ Philippines đã từ bỏ kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo từ nhiều chính phủ khác nhau khi nước cung cấp gạo truyền thống cho Philippines là Việt Nam đã nối lại xuất khẩu gạo bình thường, theo Bộ Nông nghiệp Philippines thông báo. Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, trước đó có kế hoạch nhập khẩu theo hợp đồng chính phủ để đảm bảo đủ nguồn cung gạo trong mùa mưa bão thường rơi vào quý 3 hàng năm.

Cơ quan nhà nước là Philippine International Trading Corp (PITC) đã công bố đấu thầu nhập khẩu gạo trắng hạt dài đánh bóng, 25% tấm với các hồ sơ thầu từ Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Myanmar vào ngày 8/6. Dựa trên xếp hạng chất lượng các hồ sơ thầu, Myanmar đứng đầu với giá chào 489,25 USD/tấn cho lượng 33.000 tấn và 494,25 USD/tấn cho lựng riêng lẻ 42.000 tấn. Vinafood I thắng hợp đồng cung cấp 30.000 tấn gạo ở mức giá 497,3 USD/tấn. Các hợp đồng chào thầu khác bị từ chối, bao gồm các hồ sơ từ Ấn Độ và Thái Lan. Trong tuyên bố sau đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho biết kế hoạch nhập khẩu gạo trước đây bị từ bỏ do không còn cần thiết trong tình hình hiện nay.

Việt Nam đã nối lại xuất khẩu gạo từ tháng 5/2020 sau một quãng tạm ngừng xuất khẩu ngắn để đánh giá nguồn cung trong nước trong thời gian dịch COVID-19. Philippines nhập khẩu khoảng 7 – 14% nhu cầu tiêu dùng gạo nội địa và 90% nguồn cung gạo nhập khẩu đến từ nước láng giềng Đông Nam Á là Việt Nam.

Khả năng nguồn cung nội địa thiếu hụt đã “được giải quyết hợp lý nhờ Việt Nam dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu và tính tới tuần thứ 3 của tháng 6, nhập khẩu gạo từ Việt Nam đã lên tới khoảng 1,3 triệu USD”, ông Dar cho hay. Ông bày tỏ lạc quan rằng  nhu cầu nhập khẩu gạo sắp tới sẽ được đảm bảo trong nửa cuối năm 2020 nhờ khu vực tư nhân.

Theo Reuters

Admin

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc