0

Xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo đạt 8,7-8,8 triệu tấn trong năm nay, do nhu cầu cao từ Indonesia. Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu vượt qua ước tính trước đó là 8,5 triệu tấn và tăng so với mức 7,69 triệu tấn năm ngoái. Ông cho biết giá trị xuất khẩu ước đạt 180 tỷ baht trong năm nay, tăng 23-24% so với một năm trước, do giá gạo cao hơn và khối lượng xuất khẩu tăng trong tháng 11 và tháng 12.

Ông Chookiat cho biết Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu gần 1 triệu tấn gạo trong tháng 11 và tháng 12 do các nhà nhập khẩu lớn dự trữ để bù đắp cho sản lượng gạo trong nước giảm và cho giai đoạn cuối năm, tiếp tục cho đến đầu năm 2024. Ông cho biết điều kiện thời tiết tốt đã cho phép giao hàng nhanh chóng, tránh tình trạng chậm trễ. Những khách hàng chính bao gồm Indonesia, nước đã mua 1,3 triệu tấn gạo Thái Lan và Philippines, đã mua khoảng 500.000 tấn.

Đề cập đến thông tin gần đây của Thủ tướng Srettha Thavisin bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN rằng Indonesia cam kết mua tổng cộng 2 triệu tấn trong năm nay, ông Chookiat cho biết 1 triệu tấn bổ sung có thể được cung cấp thông qua một biên bản ghi nhớ hoặc hợp đồng chính phủ để làm cơ sở chuẩn bị cho tình trạng hạn hán có thể xảy ra vào năm tới. Ông cho biết, cơ quan thu mua thực phẩm nhà nước Indonesia Bulog đã tiến hành một cuộc đấu giá vào thứ Hai tuần trước để mua 540.000 tấn gạo trắng 5%, trong đó 200.000 tấn được mua từ Thái Lan. Indonesia ước tính sẽ nhập khẩu 3 triệu tấn gạo trong năm nay, phần lớn từ Thái Lan dựa trên giá cả cạnh tranh. Ông Chookiat cho biết Indonesia dự kiến sẽ nhập khẩu 1-1,5 triệu tấn gạo vào năm tới.

Theo dữ liệu hải quan, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 6,92 triệu tấn, trị giá 136 tỷ baht.

Indonesia muốn mua 2 triệu tấn gạo Thái Lan

Chính phủ Thái Lan hôm thứ Ba cho biết Indonesia đang tìm cách mua 2 triệu tấn gạo Thái Lan vào năm 2024, khối lượng sẽ đáp ứng hạn ngạch nhập khẩu theo kế hoạch của chính phủ Indonesia sau khi hạn hán làm giảm sản lượng năm 2023. Indonesia nổi lên là một trong những nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm nay và hạn hán làm chậm tiến độ sản xuất cho vụ thu hoạch năm 2024. Cơ quan mua sắm nhà nước Bulog tháng trước cho biết chính phủ sẽ đặt hạn ngạch nhập khẩu gạo năm tới ở mức 2 triệu tấn, giảm so với hạn ngạch năm nay là 3,8 triệu tấn.

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết chính phủ đã nhận được thư từ Indonesia hôm thứ Hai nêu rõ ý định mua 2 triệu tấn ngũ cốc. Bulog đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu xác nhận. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết trong một cuộc họp báo rằng Indonesia đang tìm kiếm 1 triệu tấn từ khu vực tư nhân và 1 triệu tấn từ hợp đồng giữa chính phủ với chính phủ. Ông Chai cho biết thêm, ban đầu, Indonesia muốn có 1 triệu vào cuối năm nay, điều này là không thể. “Họ muốn có gạo ngay lập tức. Nếu chúng tôi sẵn sàng bán thì họ cũng sẵn sàng mua”, ông nói.

Sản lượng gạo của Indonesia năm nay giảm xuống 30,9 triệu tấn từ mức 31,53 triệu tấn một năm trước. Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Việt Nam, đang đặt mục tiêu xuất khẩu ít nhất 8 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay. Từ tháng 1 đến tháng 10, cả nước đã xuất khẩu 6,9 triệu tấn gạo, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters

Admin

Bộ Thương mại Thái Lan chào bán gạo cho nhiều quốc gia

Bài trước

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc