0

Nhu cầu gạo Thái Lan vẫn ở mức cao khi một số chính phủ như Indonesia và Bangladesh bày tỏ quan tâm mua gạo thông qua các hợp đồng chính phủ (G2G).

Ông Ronnarong Phoolpipat, lãnh đạo Cục Thương mại Quốc tế, cho biết gạo Thái Lan đang có nhu cầu lớn trên thị trường thế giới, có thể đẩy xuất khẩu vượt 8 triệu tấn trong năm 2023. Cơ quan có kế hoạch gửi các đại diện từ cả khu vực công và khu vực tư nhân tham gia thảo luận và tăng cường quan hệ với các đối tác thương mại quan trọng, bao gồm Philippines trong tháng 7 và Malaysia, Indonesia, Singapore, và Nhật Bản trong tháng 8, ông cho hay. “Những lo ngại ngày càng tăng về tác động của hình thái thời tiết El Nino dẫn tới tăng nhu cầu đối với nhập khẩu gạo do lo lắng về tình trạng thiếu hụt cho tiêu dùng nội địa và đảm bảo an ninh lương thực”, ông Ronnarong phát biểu. “Indonesia đang ngỏ ý mua gạo Thái Lan thông qua các thỏa thuận G2G. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan không có chính sách bán gạo qua phương thức này, mà ưu tiên sự tham gia của khu vực tư nhân”. Ông cho biết Bangladesh cũng đang quan tâm tới mua gạo thông qua các hợp đồng G2G.

Ông Ronnarong mới quay trở về Thái Lan từ chuyến công tác tới Hong Kong và Bắc Kinh từ ngày 11-15 để xúc tiến thương mại gạo Thái và gạo Hom Mali Thái Lan, cũng như chỉ dẫn chứng nhận gạo. Ông quảng bá cho chủ nhà Trung Quốc về chất lượng và các tiêu chuẩn gạo Thái. Ông Ronnarong cho biết các đại diện từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cũng đã tham gia vào các cuộc gặp với Cofco Corporation, một tổ chức thuộc sở hữu chính phủ Trung Quốc về tham gia sản xuất và nhập khẩu nông sản. Cuộc gặp tập trung trao đổi thông tin về thương mại gạo. Ông cho biết Trung Quốc  đồng ý có hành động ngay lập tức nếu phát hiện gạo Thái Lan Hom mali giả hoặc bất kỳ hành vi gian lận nào liên quan đến loại gạo này, chẳng hạn như giả mạo nhãn sản phẩm hoặc nhãn hiệu chứng nhận.

Thái Lan thường xuất khẩu 600.000-700.000 tấn gạo sang Trung Quốc hàng năm, chủ yếu gồm gạo trắng và gạo Hom Mali Thái Lan. Hong Kong là một thị trường quan trọng khác cho xuất khẩu gạo Thái Lan, thường nhập khẩu 170.000 – 188.000 tấn, với 70 – 80% là gạo Hom Mali Thái Lan. Hong Kong là thị trường xuất khẩu số 1 của gạo Hom Mali Thái Lan và Thái Lan tiếp tục thống trị thị phần thị trường Hong Kong, lên tới khoảng 60% thị phần thị trường gạo.

Xuất khẩu gạo Thái tăng 27% trong 5 tháng đầu năm 2023

Theo thông tin từ Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu gạo của nước này đạt 3,47 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ nhu cầu gạo tăng và đồng baht yếu. Chỉ riêng trong tháng 5/2023, xuất khẩu gạo tăng 88% so với cùng kỳ năm 2022, lên khoảng 850.000 tấn. Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan dự báo xuất khẩu gạo trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 3,4 triệu tấn nhưng sau đó điều chỉnh lên 3,47 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo dự báo vượt 8 triệu tấn trong cả năm 2023, vượt qua mục tiêu do Bộ Thương mại đề ra, theo ông Ronnarong Phoolpipat, lãnh đạo Cục Thương mại Quốc tế. Thái Lan cũng ghi nhận sản lượng gạo cao trong năm 2023 khi Việt Nam bắt đầu giảm xuất khẩu sau những đợt giao hàng lớn hồi đầu năm, ông Ronnarong cho hay. Đồng baht giảm giá 1,8% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, cũng là yếu tố khích lệ xuất khẩu gạo Thái Lan.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thương mại Jurin Laksanawisit phát biểu ông kỳ vọng xuất khẩu gạo năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Thái Lan, sau Ấn Độ. Trong năm 2022, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 7,69 triệu tấn, tăng 22,1% so với năm 2021, vượt mục tiêu 7,5 triệu tấn, với các thị trường xuất khẩu lớn nhất là Iraq, Nam Phi, Trung Quốc và Mỹ.

Theo Bangkok Post

Admin

Bộ Thương mại Thái Lan chào bán gạo cho nhiều quốc gia

Bài trước

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc