Colombia, nước sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt lớn nhất thế giới, đã đưa ra một lộ trình nhằm đảm bảo sản xuất cà phê bền vững trong thập kỷ tới, với những kế hoạch tăng cả về chất lượng và sản lượng cà phê. Theo “Plan 2030”, đất nước Nam Mỹ này sẽ tiếp tục tái canh và thiết lập các giao dịch quyền chọn, mua bán trước cho những giai đoạn giá thấp.

Colombia sẽ hoàn thành thu hoạch cà phê năm 2019 với mức sản lượng khoảng 14 triệu bao loại 60kg, khiến nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng năm thứ hai liên tiếp giá cà phê quốc tế ở mức thấp. Thu nhập của nông dân trồng cà phê thấp hơn giá thành 1,8 USD/kg, mặc dù giá tăng lên 2,29 USD/kg trong những tháng gần đây và giá cà phê trên sàn giao dịch chứng khoán New York đạt 1,24 USD/pound. “Hãy tận dụng chênh giá cà phê hiện nay với giá tương lai”, theo tổng thống Colommbia Ivan Duque phát biểu trong lễ bế mạc hội nghị thường niên của nông dân trồng cà phê, “Hãy bán hàng thông qua các hợp đồng tương lai bởi trong giai đoạn hiện tại, giá cà phê tương lai tốt hơn giá hiện tại”.

Tổng thống cho hay việc bán sản lượng cà phê hiện tại cho thị trường tương lai trong bối cảnh giá cà phê hiện nay bằng cách sử dụng các công cụ thị trường sẽ giúp đảm bảo tính bền vững cho nông dân trồng cà phê và bảo vệ họ khỏi suy giảm giá về sau. Ông Duque cũng nhấn mạnh rằng việc tạo ra quỹ cà phê trị giá 52 triệu USDnhằm giúp người trồng cà phê khi giá cà phê không đủ trang trải chi phí sản xuất và quỹ này sẽ phình ra vào giai đoạn giá cao. Từ năm 2010 – 2019, Colombia đã tái canh hơn 851.000ha – tương đương gần như toàn bộ diện tích trồng cà phê. Hoạt động tái canh này giúp tăng năng suất cà phê lên 20,5 bao/ha.

Tổng thống kêu gọi những người sản xuất cà phê tận dụng lợi thế chất lượng cà phê Colombia, đồng thời giảm chi phí sản xuất, duy trì chăm bón cho vườn và tìm kiếm thị trường mới. “Colombia phải mở rộng thị trường để những loại cà phê đặc sản Colombia có vị thế riêng trên thị trường, dẫn đến xu hướng giá cà phê tích cực và tăng trên các thị trường tiêu dùng sành sỏi”.

Theo Reuters
Admin

Ngành cà phê việt Nam cần phát triển bền vững để đạt mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD tới năm 2030

Bài trước

Ngành cà phê đối mặt với nhiều khó khăn phía trước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao