Cà phê/Ca cao

Xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2020 đạt hơn 1,7 triệu tấn

0

Trong năm 2020, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 1,7 triệu tấn, trị giá 2,7 tỷ USD, chiếm hơn 10% giá trị thương mại cà phê toàn cầu và 18% thị phần. Cà phê nằm trong top 10 nông sản xuất khẩu chủ lực của iệt Nam và nằm trong top 6 nông sản có giá trị xuất khẩu hơn 3 tỷ USD hàng năm.

Diện tích trồng cà phê của Việt Nam năm 2020 đạt 664.000ha với sản lượng hơn 1,5 triệu tấn hàng năm 93% sản lượng cà phê Việt Nam là cà phê Robusta, phần còn lại là cà phê Arabica. Cà phê Việt Nam hiện diện tại 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế igới. Tuy nhiên, các chuyên gia tại hội thảo ngày 29/12 đã rà soát tình hình phát triển cà phê chất lượng cao tại Việt Nam cho biết mặc dù nổi tiếng về sản lượng nhưng cà phê Việt Nam chưa giành được uy tín về chất lượng cà phê do các tác động của giá trị cà phê toàn cầu và tỷ trọng thấp các sản phẩm cà phê giá trị gia tăng.

Theo Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường thuộc Bộ NNPTNT Nguyễn Quang Tín, nhằm hỗ trợ ngành cà phê cải thiện giá trị và duy trì vị thế là nhà sản xuất – xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liêt, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê chuẩn Quyết định số 787/QD-TTg ngày 5/6/2017, đưa cà phê vào chương trình phát triển các sản phẩm quốc gia tới năm 2020. Thứ trưởng Bộ NPNTNT Le Quốc Doanh cho biết ngành cà phê đã phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững hơn trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi Bộ phê duyệt đề án tái canh cà phê,

Dự án đặt mục tiêu tái canh 120.000ha cà phê đến năm 2020; tuy nhiên, hơn 150.000ha đã được tái canh cho tới nay. Đặc biệt, dự án “Chuyển đổi Bền vững Nông nghiệp Việt Nam” do World Bank tài trợ trị giá 300 triệu USD đã phát huy hiệu quả khi liên tục hỗ trợ phát triển bền vững cho ngành cà phê, ông Doanh nhấn mạnh. Ông cho hay khối lượng công việc rất lớn để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành cà phê, bao gồm lựa chọn giống tốt nhất, khuyến khích cơ giới hóa, xen canh và cải thiện quản lý mùa vụ.

Ngành cà phê có cơ hội xuất khẩu cực lớn khi Việt Nam đã ký 14 FTAs cho tới nay, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), giúp mở rộng thị phần cho cà phê Việt Nam.

Theo VNA

Admin

Ngành cà phê việt Nam cần phát triển bền vững để đạt mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD tới năm 2030

Bài trước

Ngành cà phê đối mặt với nhiều khó khăn phía trước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao