Chính sách

Thái Lan thắt chặt giám sát sản xuất - kinh doanh - vận chuyển 8 loại nông sản

Chính phủ Thái Lan đang thắt chặt hoạt động vận chuyển lậu 8 loại nông sản năm trong danh sách kiểm soát giá cả để hạn chế buôn lậu từ các nước láng giềng, hỗ trợ giá nội địa và ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh. Các sản phẩm nằm trong danh sách kiểm soát chặt bao gồm: tỏi tại 52 tỉnh; hành tại 52 tỉnh; lúa và gạo thành phẩm tại 20 tỉnh; gạo thành phẩn tại các kho chính phủ chỉ định cho mục đích công nghiệp tại tất cả các tỉnh; ngô tại 7 tỉnh; dầu cọ tại 31 tỉnh; các loại thịt dừa sấy khô và thịt dừa tươi, dừa quả tại 6 tỉnh; và sắn tươi, sắn lát tại 12 tỉnh.

Ông Whichai Phochanakij, lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường nội địa Thái Lan cho biết việc kiểm soát vận chuyển này xuất phát từ hàng loạt lý do. Đối với hành và dầu cọ, các quy định kiểm soát để kìm chế đà giảm giá mạnh trên thị trường nội địa sau khi các luồng nhập khẩu ồ ạt diễn ra và hành bị nhập lậu từ các nước láng giềng. Đối với các sản phẩm sắn và chế biến từ sắn, chính phủ đề ra chính sách này nhằm giải quyết tình trạng dịch bệnh trên cây sắn lan rộng.

Các biện pháp kiểm soát vận chuyển của chính phủ Thái Lan là một phần trong các kế hoạch giám sát sản phẩm mới theo danh sách kiểm soát giá do Ủy ban trung ương về giá hàng hóa và dịch vụ thông báo. Hội đồng ngày đã phê chuẩn danh sách kiểm soát giá vào ngày 2/7 vừa qua, bổ sung hành vào danh sách trong khi bỏ kem sữa đặc, các sản phẩm sữa tổng hợp ra khỏi danh sách bởi không phải là sản phẩm được tiêu dùng phổ biến. Tuy nhiên, số sản phẩm hàng hóa và dịch vụ nằm trong danh sách kiểm soát giá của chính phủ vẫn không đổi ở mức 52 mặt hàng trong năm 2019, bao gồm 46 hàng hóa và 6 dịch vụ.

Danh sách kiểm soát giá bao gồm các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm nông sản, nguyên liệu xây dựng, giấy, xăng dầu và dược phẩm. Danh sách các thực phẩm bao gồm tỏi, lúa, gạo thành phẩm, ngô, trứng, sắn, bột mỳ, sữa chua, sữa tươi/sữa bột, đường, dầu thực vật/động vật và thịt lợn. Các sản phẩm tiêu dùng bao gồm nước giặt, băng vệ sinh và giấy vệ sinh. Các doanh nghiệp đang sản xuất hoặc kinh doanh các sản phẩm trong danh sách này được yêu cầu thông báo cho các nhà chức trách về chi phí sản xuất và phải xin phép phê duyệt trước bất kỳ đợt tăng giá nào.

Chính phủ Thái Lan đang giữ tinh bột sắn và các sản phẩm từ tinh bột sắn trong danh sách này, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm từ sắn. Sắn cũng được bổ sung vào danh sách do diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Theo Bangkok Post
Admin

Chính phủ Thái Lan kiểm soát giá 51 mặt hàng

Bài trước

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách