Theo nhà phân tích Justin Sherrard, chiến lược gia toàn cầu mảng protein động vật tại Rabobank, sản lượng thịt lợn năm 2019 của Trung Quốc sẽ giảm 30% so với năm 2018 do sự lan rộng của dịch tả lợn. Sản lượng thịt lợn tại Trung Quốc năm 2019 dự báo đạt khoảng 38 triệu tấn, so với mức 54 triệu tấn hồi năm ngoái, dẫn theo dự báo mới nhất của Rabobank.

Trung Quốc, nước sản xuất khoảng một nửa sản lượng thịt lợn toàn cầu, đã báo cáo 120 ổ dịch tả lợn từ tháng 8/2018 đến nay nhưng nhiều người trong ngành cho rằng tình hình tồi tệ hơn báo cáo trên. Dịch bệnh này đã làm chết gần như toàn bộ lợn tại các ổ dịch mặc dù không gây ảnh hưởng đến con người. Hiện dịch bệnh này vẫn chưa có vắc xin chữa trị.

Tháng 3/2019, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết quy mô đàn lợn toàn quốc tháng 2/2019 giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2018, và quy mô đàn lợn nái giảm hơn 19%. Tuy nhiên, con số này cao hơn nhiều tại một số khu vực. Quy mô đàn lợn nuôi tại Sơn Đông, khu vực chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc, giảm tới 41% trong 7 tháng, tính tới tháng 2/2019, theo các nhà chức trách tỉnh này cho hay. Giá lợn sống tăng vọt, và giá thịt lợn tăng cao đang đẩy lạm phát giá tiêu dùng tháng 3/2019 tại Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, theo dữ liệu chính thức cho thấy.

Giảm nguồn cung thịt lợn nghĩa là Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu thịt lợn từ 1,5 – 4 triệu tấn, lùng sục tất cả các nguồn cung thịt lợn sẵn có trên thị trường toàn cầu, ông Sherrard của Rabobank nhận định. Sản xuất nội địa và nhập khẩu các sản phẩm protein động vật khác như thịt gia cầm, thịt bò, thịt cừu và thủy sản cũng sẽ tăng lên để phần nào bù đắp thâm hụt trên thị trường thịt lợn nhưng mức thâm hụt cung – cầu thịt lợn tại Trung Quốc năm 2019 có thể lên tới 10 triệu tấn. “Vấn đề không phải là bạn đang xem xét nguồn protein nào, mà khả năng cho các nguồn protein động vật tăng nguồn cung nhanh là rất hạn chế”.

Ông cho biết dịch tả lợn cũng đang lan nhanh tại các nước Đông Nam Á, khi Campuchia đã báo cáo ổ dịch đầu tiên trong khi tình hình dịch bệnh lây lan tại Việt Nam. Thậm chí chỉ cần sản lượng thịt lợn tại Việt Nam giảm 10%, tức mức tuyệt đối thấp hơn Trung Quốc rất nhiều, cũng sẽ gia tăng áp lực lên thị trường thế giới, vốn đang chật vật tìm nguồn cung đáp ứng thị trường Trung Quốc.

Theo Reuters
Admin

Japfa Việt Nam khởi công nhà máy chăn nuôi lợn mới tại miền Nam

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn thua lỗ, có khả năng thiếu thịt lợn dịp Tết

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc