Thịt

Giá thịt lợn tăng cao kỷ lục khi hàng nghìn con lợn chết do lũ lụt ở miền Bắc Việt Nam

0

Sau trận lũ lụt tàn khốc ở miền Bắc Việt Nam, hàng nghìn con lợn đã chết, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn và giá tăng mạnh, với giá thịt lợn lên tới 72.000 đồng (3 USD) một kg.

Vào ngày 20/9, nông dân Hoàng Văn Chung ở xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, đã bày tỏ sự nhẹ nhõm sau khi bán được 40 con lợn với giá 69.000 đồng/kg, thu về khoảng 1,5 triệu đồng một con. Trang trại của anh, nằm trên vùng đất cao hơn, đã tránh được lũ lụt nghiêm trọng và quản lý để giữ cho đàn gia súc an toàn. "Nhu cầu đang tăng nhanh", Chung lưu ý. "Bất kỳ con lợn nào sẵn sàng để bán đều được thương lái mua hết nhanh chóng". Tuy nhiên, anh vẫn thận trọng trong việc mở rộng trang trại của mình do mối đe dọa liên tục của dịch tả lợn châu Phi.

Tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, ông Toàn, một người nông dân địa phương cho biết một số hộ chăn nuôi lợn đã bán lợn giống với giá 70.000-71.000 đồng/kg - mức giá cao nhất trong năm nay. Theo truyền thống, thị trường chậm lại vào những tháng mùa hè, nhưng năm nay, nguồn cung bị gián đoạn, khiến giá cả vẫn ở mức cao. Sau những cơn bão gần đây, nhiều trang trại chăn nuôi lợn đã bị ảnh hưởng nặng nề, với hàng nghìn con lợn chết hoặc phải bán tháo nhanh chóng do cơ sở vật chất bị hư hỏng. Tại chợ chăn nuôi Hà Nam, ông Nguyễn Văn Chính, một cán bộ thị trường, cho biết giá thịt lợn đã tăng vọt lên 71.000-72.000 đồng/kg, do thiệt hại nặng nề trong lũ lụt. Lượng lợn đưa vào chợ đã giảm từ 1.500 con xuống chỉ còn 1.100-1.200 con mỗi ngày.

Bộ Nông nghiệp đã báo cáo rằng gần 26.500 con vật nuôi, chủ yếu là lợn, đã chết trong lũ lụt. Một số trang trại đã mất hàng nghìn con lợn, trong khi những trang trại khác buộc phải bán tháo đàn lợn của mình do cơ sở vật chất bị hư hỏng. Bà Trần Thị Vinh, Giám đốc Dự án Nông nghiệp Hòa Bình Minh tại Tuy Lập, tỉnh Yên Bái, cho biết thiệt hại rất nặng nề. Trang trại của bà, có 5.000 con lợn, chỉ còn lại 50 con sống sót sau trận lũ, vì hầu hết gia súc đã bị cuốn trôi hoặc chết đuối. Tương tự, ông Lương Văn Tuấn ở Đồng Than, tỉnh Hưng Yên đã mất toàn bộ đàn lợn thịt của mình, bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Chỉ có đàn lợn giống của ông kịp thời được di chuyển đến nơi an toàn.

Hậu quả của những tổn thất này là tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá thịt lợn tăng mạnh ở miền Bắc. Ngày 20/9, giá thịt lợn dao động trong khoảng 68.000 - 70.000 đồng/kg tại các tỉnh phía Bắc, trong khi giá tại miền Trung và miền Nam vẫn thấp hơn một chút, trong khoảng 63.000 - 65.000 đồng/kg.

Theo VNS

Admin

5 xu hướng chính định hình thị trường thịt lợn toàn cầu năm 2024

Bài trước

Japfa Việt Nam khởi công nhà máy chăn nuôi lợn mới tại miền Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt