Nhà giao dịch đường của Pháp Sucres et Denrees SA, gọi tắt là Sucden, dự báo thâm hụt nguồn cung đường thế giới tăng lên trong niên vụ 2019-20, lên khoảng 4 triệu tấn, do dự báo sản lượng đường Ấn Độ, Thái Lan và EU giảm.

Eduardo Sia, một nhà giao dịch đường tại Brazil, trong hội thảo gần đây tại Ribeirão Preto, nhận định rằng sản lượng đường tại Thái Lan sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2019-20 xuống còn 12 triệu tấn, do nông dân trồng mía chuyển sang các cây trồng khác, mang lại lợi nhuận cao hơn. Ông Sia cho rằng giá đường tại Thái Lan đã giảm khoảng 20% kể từ khi cính phủ điều chỉnh một số chính sách trợ cấp cho ngành này, thuận theo thỏa thuận với WTO. “Họ bắt đầu cảm nhận thấy gánh nặng của một thị trường mở cửa hơn”, nhà giao dịch này ám chỉ tới các nhà sản xuất đường và mía tại Thái Lan.

Sản lượng đường của Ấn Độ năm 2019-20 ước khoảng 26 – 27 triệu tấn, giảm từ mức 31,7 triệu tấn ước tính trong năm 2018-19, theo dự báo của Sucden. Nguyên nhân giảm sản lượng đường Ấn Độ một phần là do thời tiết không thuận lợi.

Sucden dự báo nông dân châu Âu cũng sẽ giảm diện tích củ cải đường để phản ứng trước tình trạng giá đường giảm trên thị trường nội khối. Nhà giao dịch Pháp cho rằng diện tích củ cải đường của châu Âu sẽ giảm 5%. Dự báo mới của Sucden về tình hình cung – cầu đường cho thấy khả năng thị trường đường thế giới thâm hụt khoảng gần nửa triệu tấn cho năm 2018-19.

Theo Reuters
Admin

Sản lượng đường Việt Nam tăng gây áp lực lên giá đường thế giới

Bài trước

Đấu giá cấp phép nhập khẩu bổ sung 200.000 tấn đường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường