Trung Quốc có kế hoạch cấm sử dụng 12 loại thuốc BVTV độc hại cao trong vòng 5 năm tới, theo truyền thống chính thống của nước này đưa tin, do chính phủ Trung Quốc đang tìm cách cải thiện an toàn thực phẩm. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các quy định về môi trường đang được ráo riêt triển khai nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm đất.

Chính phủ Trung Quốc trước đó đã cấm sử dụng 22 loại thuốc BVTV độc tính cao và cấm sử dụng bất cứ sản phẩm thuốc BVTV độc tính cao trên đối với trái cây, các loại rau và chè. Tuy nhiên, một loạt các thuốc BVTV độc tính cao khác vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong các cây trồng khác và đặc biệt hiệu quả trong chống lại các loại vật hại dưới đất. Theo Zeng Yande, lãnh đạo cơ quan quản lý trồng trọt tại Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, bộ này đã ban hành thông báo cám sử dụng các chất độc tính cao  endosulfan và methyl bromide, có hiệu lực từ năm 2019. Ba loại chất khác - aldicarb, phorate and isocarbophos – sẽ bị cấm trong năm 2018, trong khi các chất omethoate và aluminium phosphide sẽ bị cấm từ năm 2020. Chloropicrin, carbofuran và methomyl sẽ bị loại bỏ sử dụng hoàn toàn vào năm 2022.

Ông Zeang kêu gọi tăng cường nghiên cứu và phát triển để cho ra đời các lựa chọn thay thế hiệu quả cao với mức độc tố thấp. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vốn đang thử nghiệm một hệ thống trợ cấp cho các loại thuốc BVTV sinh học độc tố thấp, theo báo cáo của Economic Daily. Ông Zeng cho biết các chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ các cơ sở hạ tầng trưng bày các sản phẩm thuốc BVTV sinh học này.

Hai năm trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố mục tiêu không tăng trưởng tiêu dùng thuốc BVTV đến năm 2020 và cho biết đã đạt được tăng trưởng âm trong 3 năm vừa qua.

Ông Zeng cho biết chính phủ cũng sẽ nâng các rào cản cho đăng ký thuốc BVTV và tăng mức phạt đối với các sản phẩm không được cấp phép hoặc hành vi bán thuốc giả mạo. Bộ Nông nghiệp đã đề xuất rằng các nhà sản xuất thuốc BVTV mới phải được đặt trong các khu công nghiệp hóa chất để giảm tác động môi trường.

Theo Reuters
Admin

EU điều chỉnh quy định tần suất kiểm tra một số gia vị Việt Nam

Bài trước

Trung Quốc đặt mục tiêu cắt 10% sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất rau quả năm 2025

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thuốc BVTV