Chè

Nguồn cung toàn cầu giảm, giá chè sẽ tăng trong năm tài khóa 2017

Sản xuất chè toàn cầu năm 2017 được dự báo sẽ ghi nhận giảm, chủ yếu do thiệt hại sản xuất tại Kenya, vson chiếm tới 16% tổng sản lượng chè đen toàn cầu. Với vị thế là nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới, tình hình sản xuất tại nước này có tác động đáng kể lên vận động cung cầu thị trường chè toàn cầu. Sản xuất chè tại Sri Lanka chiếm khoảng 10% tổng sản lượng chè toàn cầu, cũng được dự báo giảm trong năm 2017.

Theo thông tin từ tổ chức xếp hạng của Ấn Độ ICRA, nguồn cung chè toàn cầu suy giảm có thể dẫn tới khuynh hướng giá tăng tiếp tục diễn ra tại phần lớn các trung tâm đấu giá chè toàn cầu. ICRA ghi nhận diễn biến này sẽ có tác động tích cực lên các nhà giao dịch chè lớn của Ấn Độ trong năm 2018, trong bối cảnh áp lực chi phí ngày càng tăng, chủ yếu bắt nguồn từ lương tăng.

Trong quý 2/2017 (tức quý 1 năm tài khóa 2018 theo lịch tài khóa Ấn Độ), tất cả các nước sản xuất chè lớn trên thế giới là Ấn Độ, Kenya và Sri Lanka đều ghi nhận sản xuất chè giảm mạnh. Trong khi Ấn Độ và Sri Lanka đã phần nào phục hồi sản xuất trong những tháng gần đây, suy giảm sản lượng ghi nhận lên tới 49.000 tấn tại Kenya trong nửa đầu năm 2017 và có thể sẽ không phục hồi hoàn toàn trong nửa cuối năm 2017, bất chấp sản xuất có những tín hiệu phục hồi trong tháng 5 – 7/2017. Trong cả năm tài khóa 2017, sản xuất chè tại Kenya được dự báo giảm khoảng 7% so với năm 2016. Kết quả là sản xuất chè toàn cầu trong năm 2017 được dự báo giảm trong năm 2016.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, giá chè Sri Lanka tăng mạnh lên 4,03 USD/kg, so với mức chỉ 2,95 USD/tấn trong cùng kỳ năm 2016. Giá chè Kenya chạm mức 3 USD/kg, so với mức 2,3 USD/kg trong cùng kỳ so sánh. Giá chè trung bình của Ấn Độ tại các phiên đấu giá, lại giảm khoảng 3,5% trong cùng giai đoạn, với giá chè biến động rất mạnh giữa các loại chè khác nhau; trong đó, các loại chè cao cấp có mức chênh giá rất cao so với các loại chè chất lượng trung bình hoặc thấp.

Về mặt xuất khẩu, trong 7 tháng đầu năm 2017, lượng xuất khẩu chè của Ấn Độ tăng nhưng giá xuất khẩu lại đi ngang. Nguyên nhân bao gồm tồn kho đầu kỳ cao, nguồn cung chè Darjeeling cạn kiệt và đồng Rupee của Ấn Độ tăng giá so với đồng USD. Tuy nhiên, ICRA dự báo giá chè Ấn Độ xuất khẩu sẽ tăng do nhu cầu tăng trên thị trường quốc tế đối với chè Ấn Độ, khi nguồn cung của các nước khác suy giảm. ICRA nhận định tích cực về diễn biên thị trường chè Ấn Độ trong thời gian tới nhờ giá chè nội địa và xuất khẩu được dự báo tăng, đặc biệt là trong phân khúc chè chất lượng cao; thuận lợi vè thuế nguyên liệu đầu vào theo cấu trúc GST mới; dù lương tăng sẽ phần nào gây áp lực lên chi phí sản xuất.

Theo Economic Times
Admin

Nhu cầu thị trường yếu và quy định khắt khe cản trở xuất khẩu chè của Việt Nam

Bài trước

Tiêu dùng chè tăng do người dân được khuyến khích ở nhà, kéo giá chè tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè