Chè

Giá chè Ấn Độ tăng vọt do thời tiết khắc nghiệt làm giảm sản lượng

0

Giá chè của Ấn Độ đã tăng vọt và dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở mức cao do nắng nóng và lũ lụt trong mùa thu hoạch cao điểm làm giảm sản lượng tại các khu vực sản xuất chính.

Giá tăng có thể hỗ trợ ngành chè Ấn Độ đang gặp khó khăn, vốn đang phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng trong bối cảnh giá chè tăng không đáng kể trong thập kỷ qua. Prabhat Bezboruah, một người trồng chè cấp cao và cựu chủ tịch Hội đồng Chè Ấn Độ, cho biết: “Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang gây tổn hại cho sản xuất chè. Nắng nóng quá mức trong tháng 5, sau đó là lũ lụt liên tục ở Assam, đang làm giảm sản lượng”. Bezboruah cho biết, sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi quyết định của chính phủ cấm 20 loại thuốc trừ sâu.

Sản lượng chè của Ấn Độ trong tháng 5 đã giảm hơn 30% so với một năm trước đó xuống còn 90,92 triệu kg, mức thấp nhất trong tháng đó trong hơn một thập kỷ, do nắng nóng quá mức và lượng mưa ít. Tại bang Assam phía đông bắc, nơi chiếm hơn một nửa sản lượng của cả nước, hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ sông nghiêm trọng vào tháng Bảy. Kalyan Sundaram, thư ký Hiệp hội Thương nhân Trà Calcutta, cho biết giá chè bắt đầu tăng sau đợt nắng nóng làm giảm sản lượng từ tháng 4 trở đi trong bối cảnh nhu cầu tốt. Trong tuần cuối cùng của tháng 6, giá chè trung bình đã tăng lên 217,53 rupee (2,61 USD)/kg, đánh dấu mức tăng gần 20% so với một năm trước, theo dữ liệu do Hội đồng Chè tổng hợp.

Một người trồng chè có trụ sở tại Jorhat cho biết, sản lượng chè được cải thiện trong tháng 6 sau khi lượng mưa tốt giúp giảm bớt đợt nắng nóng, nhưng lũ lụt một lần nữa vào tháng 7 đã hạn chế việc hái chè ở nhiều huyện của Assam. Người trồng chè cho biết: “Tháng 7 thường là tháng sản xuất cao điểm, nhưng năm nay chúng tôi dự đoán sẽ thiếu hụt từ 15 đến 20 triệu kg”. Bezboruah cho biết, Ấn Độ đã sản xuất kỷ lục 1,394 tỷ kg chè vào năm 2023, nhưng vào năm 2024, sản lượng có thể giảm khoảng 100 triệu kg. Một thương nhân có trụ sở tại Kolkata cho biết, sự thiếu hụt sản xuất sẽ đẩy giá cao hơn đáng kể, nhưng các nhà sản xuất yếu kém về tài chính và nợ nần đang phải vật lộn để mặc cả với những người mua mạnh mẽ trong những tháng sản xuất cao điểm. Hơn một nửa tổng sản lượng chè của Ấn Độ được thu hoạch trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10.

Ông Bezboruah cho biết, giá chè trung bình vào năm 2024 có thể cao hơn từ 16% đến 20% so với năm ngoái, nhưng mức tăng này khó có thể làm giảm xuất khẩu chè vì nhiều người mua đang tăng cường mua hàng sau lệnh cấm thuốc trừ sâu. Theo Bộ Thương mại, xuất khẩu chè của Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2024 đã tăng 37% so với một năm trước lên 92 triệu kg. Nước này xuất khẩu loại chè CTC chủ yếu sang Ai Cập và Vương quốc Anh, với loại chính thống được vận chuyển sang Iraq, Iran và Nga.

Theo Reuters

Admin

Nhu cầu thị trường yếu và quy định khắt khe cản trở xuất khẩu chè của Việt Nam

Bài trước

Tiêu dùng chè tăng do người dân được khuyến khích ở nhà, kéo giá chè tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè