Theo IFFO, một số vấn đề cần được xem xét khi đánh giá các kết quả của nghiên cứu công bố gần đây về các gene kháng kháng sinh trong bột cá. “Đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này và do vậy, chúng ta phải rất thận trọng trong diễn giải kết quả và IFFO không xác nhận thêm về các kết quả này”, theo Tổ chức các nguồn nguyên liệu biển quốc tế (IFFO) cho biết.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra có khả năng bột cá sử dụng trong thức ăn thủy sản là một động lực quan trọng của các gene kháng kháng sinh (ARG). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ tìm thấy 132 ARG trong bột cá giao dịch trên thị trường.

IFFO, tổ chức thúc đẩy sử dụng các nguyên liệu như bột cá và dầu cá, cho rằng mặc dù tổ chức này nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của quản lý kháng sinh để bảo vệ khả năng chữa trị bệnh ở người, nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cũng làm dấy lên vài câu hỏi.

Lượng mẫu hạn chế

“Nghiên cứu này đáng chú ý ở chỗ được tiến hành với lượng mẫu rất nhỏ (5 sản phẩm bột cá, 2 sản phẩm động vật trên cạn) và như vậy không phải là một điều tra trên diện rộng”. Hàng loạt đánh giá nguyên liệu TACN là một phần của nghiên cứu, đáng lẽ có thể được so sánh hoặc kiểm soát một cách hữu dụng”, IFFO nhận định. “Có khả năng sự hiện diện của các chất dinh dưỡng trong thức ăn (có thể từ bột cá hoặc bất cứ nguyên liệu nào khác) đã tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn có thể chứa ARGs nhưng không xuất phát từ nguồn bột cá”.

Mặc dù phần lớn bột cá được sản xuất từ các loại cá nước nổi nguyên con, một số bột cá được sản xuất từ các phần bỏ đi của cá. Ước tính khoảng 33% tổng lượng bột cá hàng năm đến từ các phần bỏ đi của cá (đầu, xương). “Mặc dù một số nguồn nguyên liệu thô này là phụ phẩm của thủy sản nuôi, phần lớn vẫn là các sản phẩm khai thác tự nhiên và không có liên hệ với kháng sinh.

IFFO cho biết hàng loạt kháng sinh khác nhau được quan sát trong các thí nghiệm của các nhà khoa học Trung Quốc cũng cho thấy nguồn nguyên liệu thô của bột cá không phải từ nguồn thủy sản nuôi.

Phương pháp

IFFO cũng nghi vẫn về một số phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu. “Nghiên cứu chỉ ra một mẫu của bột cá Peru, vốn hoàn toàn làm từ loài cá cơm khai thác tự nhiên của Peru, có chứa 7 dư lượng kháng sinh khác hau. Do mẫu được thực hiện tại Trung Quốc và không phải từ Peru, chúng tôi đang cần được làm rõ về phương pháp bảo vệ các mẫu thử khỏi bị nhiễm kháng sinh”.

Theo Feed Navigator
Admin

IFFO báo cáo sản lượng bột cá và dầu cá vào năm 2023 giảm khoảng 20% so với năm 2022

Bài trước

IFFO báo cáo sản lượng bột cá nội địa Trung Quốc giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt