Protein động vật

IFFO báo cáo sản lượng bột cá và dầu cá vào năm 2023 giảm khoảng 20% so với năm 2022

0

Ở Peru, nước chiếm 20% sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu trong những năm trung bình, các quan sát gần đây cho thấy nước biển ấm lên bất ngờ ở bờ biển miền trung Peru, mặc dù El Niño đã suy yếu, IFFO đưa tin. Tại khu vực Bắc Trung Bộ, tàu khảo sát hành trình tiếp theo cho mùa đánh bắt cá đầu tiên của năm 2024 dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2.

Ước tính sơ bộ của IFFO về sản lượng bột cá tích lũy tổng thể của các quốc gia được phân tích trong báo cáo* là khoảng 1,738 triệu tấn vào năm 2023, thấp hơn khoảng 23% so với năm 2022. Yếu tố chính góp phần vào sự suy giảm này có thể là do sản lượng bột cá tại Peru giảm tới 52% trong cùng kỳ so sánh. Peru là nơi hoạt động đánh bắt cá bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng El Niño, với việc hủy bỏ mùa đánh cá từ tháng 4 đến tháng 6 ở Trung tâm Bắc và hạn ngạch đánh bắt thấp hơn mức trung bình trong quý cuối cùng của năm 2023. Các nước châu Âu được phân tích trong báo cáo này là những nước duy nhất cho thấy sản lượng bột cá tích lũy tăng vào năm 2023.

Về dầu cá, tổng sản lượng năm 2023 giảm 21% so với năm trước. Nguồn cung giảm đáng kể ở Peru (giảm 85% so với cùng kỳ năm trước) là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả hoạt động tiêu cực này, do lượng cập bến ít hơn và sản lượng dầu thấp hơn. Chile là khu vực duy nhất đạt được mức tăng sản lượng hàng năm nhờ sản lượng khai thác tốt hơn và sản lượng dầu cao hơn mức trung bình ở các khu vực phía Nam.

Tình trạng suy giảm ở cả thị trường lợn và nuôi trồng thủy sản khiến nhập khẩu bột cá của Trung Quốc giảm

Hiện tại, chế biến cá ở Trung Quốc tập trung vào cá đông lạnh đánh bắt trong vài tháng qua. Về mặt thương mại, nhập khẩu bột cá của Trung Quốc năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm trước có thể là do tình trạng suy giảm ở cả thị trường lợn và thủy sản. Ngành nuôi trồng thủy sản đang gặp khó khăn do dư cung các sản phẩm thủy sản và nhu cầu trì trệ. Theo Hiệp hội Công nghiệp Thức ăn chăn nuôi Trung Quốc, sản lượng thức ăn thủy sản năm 2023 báo cáo giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Những người trong ngành không mong đợi nhiều thay đổi trong nửa đầu năm 2024.

Ngành chăn nuôi lợn, vốn sử dụng nhiều nguyên liệu hải sản trong thức ăn chăn nuôi, tiếp tục phải vật lộn với tình trạng dư cung. Theo công bố mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng thịt lợn năm 2023 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái - sản lượng cao nhất kể từ năm 2014. Ngược lại, sản lượng thức ăn cho lợn tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng dư cung và chi phí thức ăn cao hơn đang làm giảm lợi nhuận của người chăn nuôi lợn, buộc họ phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí quyết liệt, bao gồm cả công thức thức ăn mới.

* Peru, Chile, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Anh, Ireland và Faroe Islands, Mỹ, Nam Phi, Bờ Biển Ngà và Mauritius, Tây Ban Nha.

Theo Aquafeed

Admin

Nhu cầu bột cá và dầu cá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Bài trước

IFFO báo cáo sản lượng bột cá nội địa Trung Quốc giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc