Theo một nghiên cứu mới đây, các gene kháng kháng sinh đang lan rộng trên khắp thế giới thông qua thức ăn chăn nuôi, càng làm gia tăng lo ngại rằng loài người có thể mất đi một trong những thứ thuốc quan trọng nhất.

Báo cáo được chính phủ Anh xác nhận hồi năm ngoái ước tính có khoảng 10 triệu người có thể mất đi mạng sống hàng năm đến năm 2050 do sự gia tăng của các vi khuẩn kháng kháng sinh, khiến thủ tướng Anh David Cameron sau đó tuyên bố một chiến dịch chống lại những đơn kê của bác sỹ lạm dụng thuốc, nhằm giải quyết vấn đề này tại Liên Hiệp Quốc.

Loại vi khuẩn kháng lại tất cả các kháng sinh là colistin được tìm thấy tại Anh vào tháng 12/2015, sau khi những phát hiện tương tự được đưa ra tại châu Âu, châu Phi và Trung Quốc. Mối đe dọa này tới sức khỏe con người có thể so sánh với biến đổi khí hậu và chiến tranh hạt nhân. Mối lo ngại được bày tỏ một số lần tại EU rằng các loại kháng sinh dùng trong chăn nuôi để tăng cường sinh trưởng của vật nuôi.

Một nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Đại Liên của Trung Quốc, đã tìm ra một nguồn khác liên quan tới sản xuất thức ăn chăn nuôi: các gene kháng kháng sinh có trong bột cá, bột thịt và xương và bột thịt gà. Các nhà khoa học cho rằng bột cá, một trong những nguyên liệu thô được sử dụng phổ biến nhất trong TACN, là “một công cụ thúc đẩy sự lan rộng của các genes kháng kháng sinh trên toàn cầu”. Điều này có thể giúp giải thích vì sao vi khuẩn kháng kháng sinh lại xuất hiện tại những nơi không ngờ đến trên toàn cầu, nhưng các hang động và những tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu cổ xưa nhất. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra việc sử dụng bột cá thường xuyên và dài hạn có thể thúc đẩy sự nổi lên của vi khuẩn kháng kháng sinh và các tác nhân gây bệnh khác…” theo các nhà nghiên cứu trong tạp chí Environmental Science & Technology. Họ cũng cảnh báo rằng tác động của bột cá trong kháng kháng sinh vẫn chưa được đánh giá đầy đủ do các chất cặn lắng từ hoạt động nuôi trồng thủy sản, phần lớn gây ra do sử dụng kháng sinh bởi cộng đồng người sản xuất. “Ngoài sản xuất thủy sản, bột cá cũng được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi, thủy sản nuôi trên sông, hoặc cũng như phân bón hữu cơ, bột cá hiện vẫn là chất thải trong các hệ sinh this cần dành nhiều sự quan tâm do tác động lên vi khuẩn kháng kháng sinh của chúng, ngay cả khi không sử dụng kháng sinh làm chất phòng ngừa hoặc chữa bệnh”, nghiên cứu nhấn mạnh. Các chuyên gia kêu gọi hạn chế và chỉ sử dụng ít hơn 9 liều kháng sinh hàng năm.

Các nhà khoa học cũng đang kêu gọi điều tra thêm về liệu vấn đề này có thể “đi từ nông trại đến bàn ăn” và đe dọa sự an toàn của thức ăn chăn nuôi và người tiêu dùng. Các genes kháng kháng ính đã được tìm thấy trong bột cá và các sản phẩm protein động vật được giao dịch tại Trung Quốc, Peru, Nga, Chile, Úc và Mỹ.

Theo FIS
Admin

IFFO báo cáo sản lượng bột cá và dầu cá vào năm 2023 giảm khoảng 20% so với năm 2022

Bài trước

IFFO báo cáo sản lượng bột cá nội địa Trung Quốc giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc