0

Sự ưa chuộng ngày càng tăng của thế giới đối với cà phê hòa tan đang khiến các nhà rang xay phụ thuộc vào giống cà phê Robusta - từng bị những người sành cà phê Java khinh thường - ngay cả khi giá cà phê Robusta đạt mức cao nhất trong khoảng nửa thế kỷ.


Người tiêu dùng đang thưởng thức đồ uống hòa tan và đồ uống mang đi nhiều hơn bao giờ hết, và lượng tiêu thụ cà phê hòa tan toàn cầu đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Điều đó đang duy trì nhu cầu đối với hạt cà phê robusta, ngay cả sau khi hạn hán ảnh hưởng đến người trồng cà phê tại Việt Nam, quốc gia sản xuất hàng đầu, khiến giá tăng vọt lên mức cao nhất kể từ những năm 1970. Giá cà phê Robusta tăng vọt đã đẩy giá tương lai tăng hơn 65% trong năm nay lên mức cao nhất là 4.728 đô la một tấn vào ngày 30/8.

Sự tiện lợi của cà phê hòa tan đã thuyết phục người tiêu dùng trong thời gian phong tỏa do đại dịch, dẫn đến nhu cầu tăng đột biến. Aguinaldo Lima, giám đốc của tập đoàn công nghiệp cà phê hòa tan Abics của Brazil, cho biết trong khi tăng trưởng chậm lại khi mọi người bắt đầu quay trở lại văn phòng và quán cà phê, thì "công chúng đã bị chinh phục vẫn ở đó". Judy Ganes, chủ tịch của công ty phân tích hàng hóa J. Ganes Consulting LLC cho biết điều đó dẫn đến sự phụ thuộc nhiều hơn vào Robusta, loại cà phê này có khả năng chiết xuất caffeine tốt hơn cho đồ uống. Ngay cả nguồn cung hạt cà phê Arabica lớn — từ lâu được coi là loại cà phê chất lượng cao hơn — và lượng hàng robusta kỷ lục từ Brazil cũng không đủ để bù đắp cho sự mất cân bằng do hạn hán đang diễn ra ở Việt Nam, quốc gia trồng Robusta lớn nhất thế giới. Ông Ganes cho biết "Đó là nơi thị trường đang bị mắc kẹt".

Nhu cầu Robusta tăng cao — và chi phí — là một thay đổi lớn đối với một ngành công nghiệp mà cho đến gần đây vẫn coi loại cà phê này là loại ít được mong muốn hơn. Nhiều nhà rang xay cũng pha trộn hạt robusta và arabica, vì hạt robusta giúp cà phê có hương vị đậm đà hơn nhưng lại có vị đắng. Việc điều chỉnh tỷ lệ của hai giống này giúp quản lý chi phí khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến một số bộ phận của chuỗi cung ứng. Chi phí sinh hoạt cao hơn trên toàn thế giới cũng thúc đẩy xu hướng chuyển sang các loại cà phê pha trộn rẻ hơn, trong khi lượng người tiêu dùng ngày càng tăng ở Trung Quốc thúc đẩy lượng nhập khẩu cà phê hòa tan và cà phê nói chung cao hơn. Các sản phẩm khác có hàm lượng robusta cao cũng đang gia tăng. Theo dữ liệu do Keurig Dr Pepper Inc. trình bày trong một hội thảo quốc tế được tổ chức vào tháng 5, cà phê đóng hộp hoặc đóng chai pha sẵn tại Hoa Kỳ có giá trị 4 tỷ USD vào năm 2023. Theo dữ liệu tương tự, thị trường đã tăng trưởng trung bình 5% mỗi năm trong ba năm kết thúc vào năm 2023.

Nhu cầu robusta tăng đột biến thường thúc đẩy các nhà rang xay tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn trong thị trường arabica. Mặc dù cà phê arabica được coi là chất lượng cao, nhưng không phải tất cả các loại hạt đều được làm như nhau. Trên thị trường vật chất, hạt có kích thước nhỏ hơn và nhiều khuyết điểm hơn có thể có giá thấp hơn giá tương lai. Các nhà rang xay thường khai thác các loại arabica rẻ hơn này để thay thế robusta. Ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển hướng trở lại sang các loại arabica kém hơn vì mức chênh lệch giá giữa cà phê Arabica và cà phê Robusta gần như là mức thấp nhất trong dữ liệu tính từ năm 2019. Nhưng "mức giảm mà chúng ta đang thấy khá nhỏ so với mức tăng giá", Andre Acosta, giám đốc hàng hóa của Marex Solutions tại Mỹ Latinh, cho biết khi đề cập đến mức giảm nhẹ trong nhu cầu robusta.

Volcafe Ltd., một trong những nhà giao dịch cà phê lớn nhất thế giới, đã tuyên bố vào đầu năm nay rằng nhu cầu cà phê robusta sẽ cần phải giảm thêm nữa để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung và dự báo sẽ có năm thứ tư thiếu hụt trong mùa vụ bắt đầu từ tháng 10. Bruno Giestas, giám đốc thương mại tại công ty rang xay cà phê Realcafé của Brazil, cho biết các nhà sản xuất cà phê có nguy cơ bị "ép" giữa chi phí đầu vào cao và sự miễn cưỡng của các nhà bán lẻ trong việc tăng giá vì sợ làm giảm doanh số bán hàng. J.M. Smucker Co., sở hữu các thương hiệu bao gồm Folgers và Café Bustelo, đã tăng giá trên một phần danh mục cà phê của mình vào đầu năm nay. Nestle SA, công ty sở hữu thương hiệu cà phê hòa tan Nescafé, đang phải đối mặt với "áp lực về chi phí đầu vào cho cả cà phê và ca cao" sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận trong nửa cuối năm, Giám đốc tài chính Anna Manz cho biết trong hội nghị ngày 25/7. "Tôi nghĩ rằng việc giá giảm xuống mức thấp hơn nhiều so với mức hiện tại là hơi khó khăn", nhà phân tích Laleska Moda của Hedgepoint Global Markets cho biết.

Trong một số trường hợp, giá cà phê robusta chất lượng cao hơn thậm chí còn vượt qua giá arabica. Ví dụ, Nguyen Coffee Supply tại Thành phố New York lấy nguồn robusta từ Việt Nam có chất lượng và giá cao hơn so với hạt robusta được bảo chứng cho hợp đồng tương lai. Cà phê robusta ngày càng đắt hơn kể từ khi công ty thành lập vào năm 2018 vì người nông dân áp dụng nhiều quy trình đòi hỏi nhiều lao động hơn và năm nay, lần đầu tiên nhà rang cà phê này phải trả nhiều tiền hơn cho robusta so với arabica, người sáng lập Sahra Nguyen cho biết.

Một số công ty đang nỗ lực cải thiện chất lượng và hương vị của robusta thông qua các hoạt động canh tác và thu hoạch, chẳng hạn như chỉ hái bằng tay quả cà phê khi chín nhất. Debbie Mullin, người sáng lập Copper Cow Coffee, cho biết những khoản đầu tư vào robusta của Việt Nam có thể biến giống này không chỉ trở thành một thành phần tiết kiệm chi phí trong hỗn hợp cà phê mà còn là một lựa chọn thay thế "thực sự tuyệt vời" cho hạt arabica chất lượng cao nhất.

Điều đó đặc biệt đúng khi robusta có khả năng tiếp tục giành được thị phần vì giống này chịu được nhiệt độ và bệnh tật tốt hơn arabica — mặc dù cả hai loại hạt này vẫn phải đối mặt với những rủi ro đáng kể về khí hậu. Mullin cho biết: “Tôi luôn nghĩ rằng có một vị trí cho robusta cao cấp, và thật thú vị khi thấy cả người tiêu dùng và người trồng trọt đều nhìn thấy cơ hội này”. “Arabica ngày càng khó trồng hơn”.

Theo Bloomberg

Admin

Nhà máy cà phê hòa tan sấy lạnh mới sẽ được xây dựng tại tỉnh Bình Định

Bài trước

Thị trường cà phê hòa tan Thái Lan tăng trưởng 5%

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao