Đầu tư

Nestle mở nhà máy cà phê lớn tại Mexico để tận dụng nguồn cung cà phê Robusta từ Brazil

0

Công ty thực phẩm và đồ uống khổng lồ quốc tế là Nestle cho biết công ty đã bắt đầu vận hành nhà máy chế biến cà phê mới tại Mexico, nhà máy sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất thế giới của Nestle, với vốn đầu tư 340 triệu USD, công suất chế biến 670.000 bao hàng năm. Nhà máy tại Veracruz sẽ sản xuất cà phê hòa tan thương hiệu Nescafe, với Mỹ là thị trường tiềm năng nhất cho đầu ra của nhà máy này.

Theo các nhà giao dịch cà phê, hoạt động đầu tư vào một nhà máy cà phê hòa tan lớn như vậy tại địa điểm rất xa Việt Nam – nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, loại cà phê được dùng phổ biến nhất để sản xuất cà phê hòa tan – là dấu hiệu cho thấy chiến lược đa dạng hóa nguồn cung đầu vào của Nestle – một trong những khách hàng thu mua cà phê lớn nhất thế giới. “Nestle về cơ bản là thu mua toàn bộ nguồn cung cà phê robusta từ Brazil cho hoạt động sản xuất tại Mexico. Chênh giá giá quá lớn so với giá cà phê Việt Nam”, theo một nhà giao dịch hàng hóa lớn cho biết thêm giá cà phê Brazil rẻ hơn.

Nestle vốn đã có công suất chế biến khoảng 1,15 triệu bao cà phê nhân xô tại các nhà máy khác tại Mexico trước khi đầu tư vào nhà máy mới. Nestle ch hay có kế hoạch thu mua phần lớn cà phê từ nông dân Mexico nhưng nước này chỉ sản xuất khoảng 500.000 bao cà phê Robusta. USDA dự báo sản lượng cà phê của Mexico đạt 3,84 triệu bao, phần lớn là Arabica. Trong khi đó, sản lượng cà phê của Brazil là 64,3 triệu bao, trong đó có 22,8 triệu bao cà phê Robusta và sản lượng cà phê Việt Nam là 30,8 triệu bao, phần lớn là cà phê Robusta.

Quản lý nhà máy cho biết cước vận chuyển từ Mexico tới Brazil rẻ hơn so với từ Việt Nam, là một nguyên nhân khác để Nestle chuyển hướng sang nguồn cung cà phê Robusta Brazil. Thực tế, Mexico đã tăng mạnh nhập khẩu cà phê Brazil trong những năm gần đây, từ chỉ 62.000 bao năm 2017 lên mức kỷ lục 920.000 bao trong năm 2021, trong đó 85% là cà phê Robusta, theo dữ liệu từ hiệp hội các nhà xuất khẩu Cecafe.

Theo Reuters

Admin

Khánh thành nhà máy cà phê hòa tan sấy lạnh tại Bình Dương

Bài trước

Anh giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư