Cà phê/Ca cao

Giá cà phê tăng cao báo trước một cuộc khủng hoảng tài chính

0

Thị trường cà phê đã trải qua một cú sốc khá lớn. Giá hạt cà phê Robusta đã tăng nhẹ, nhưng vẫn ở mức gần cao kỷ lục. Những người yêu thích cà phê espresso và cà phê flat-white có thể chưa cảm nhận tác động rõ rệt, nhưng nhu cầu tăng và các tác động liên quan đến khí hậu đang gây rắc rối cho ngành công nghiệp trị giá 200 tỷ đô la này.

Nhu cầu về cà phê Java đang tăng trên toàn thế giới khi thu nhập cao hơn thu hút những người uống mới. Để làm hài lòng các nhân viên pha chế và siêu thị, nông dân trồng hai loại: cà phê Arabica phổ biến hơn, đắt tiền và dành cho khách hàng khó tính hơn. Cây cà phê Arabica phát triển ít nhất 1.000 mét so với mực nước biển, ở những vùng mát mẻ và nhiều mưa. Hạt cà phê Robusta cứng hơn, nhưng thường được coi là kém ngon hơn và do đó được xếp vào loại cà phê hòa tan và hỗn hợp. Tuy nhiên, nguồn cung không thể theo kịp. Việt Nam sản xuất khoảng 40% lượng cà phê robusta của thế giới và hạn hán đang ảnh hưởng nặng nề. Nhà kinh doanh cà phê Volcafe ước tính rằng Việt Nam có thể thu hoạch được vụ sản xuất cà phê thấp nhất trong 13 năm, dẫn đến thiếu hụt 4,6 triệu bao 60 kg. Kết quả là, hợp đồng cà phê Robusta giao tháng 9 gần đạt 5.000 đô la một tấn vào đầu tháng 7 trước khi giảm xuống còn khoảng 4.300 đô la một tấn với hy vọng về một vụ mùa bội thu của Brazil. Giá arabica đạt mức cao nhất trong một thập kỷ vào đầu năm nay.

Khách hàng của Starbucks chưa cảm nhận tác động rõ rệt. Một số sản phẩm nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa. Ví dụ, xăng dầu biến động theo thị trường dầu mỏ chủ yếu vì dầu thô chiếm khoảng một nửa giá tại máy bơm. Tuy nhiên, trong một cốc cà phê giá 5 đô la, giá hạt cà phê chưa rang chỉ khoảng 7 xu. Người tiêu dùng các sản phẩm thay thế dạng bột và dạng tinh thể sẽ cảm nhận tác động sớm hơn những người uống cà phê tại quán. Theo lý thuyết kinh tế cơ bản, tình trạng thiếu hụt sẽ khuyến khích sản xuất nhiều hơn. Và các công ty thương mại lớn thực sự đang đầu tư vào các đồn điền mới. Những người trồng nhỏ hơn cũng có xu hướng phản ứng tốt hơn với các tín hiệu giá so với ca cao vì ít bị chính phủ can thiệp hơn và các hợp tác xã có mối quan hệ tốt với các nhà xuất khẩu. Khi xem xét rằng phải mất bốn năm để cây cà phê đạt đến độ chín, tình trạng dư thừa thậm chí có thể xảy ra.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang nổi lên. Khoảng một nửa diện tích đất thích hợp nhất để sản xuất cà phê arabica sẽ không đủ điều kiện như vậy vào năm 2050. Nhiệt độ tăng cao khiến người nông dân phải lên núi cao hơn để đến vùng trồng mát mẻ hơn và lượng mưa khó lường hơn. Những áp lực như vậy đã thúc đẩy họ chuyển sang cà phê Robusta. Nhưng cà phê Robusta cũng dễ ngày càng dễ bị tổn thương, bằng chứng là những khó khăn gần đây của Việt Nam. Nhóm thương mại ngành Nghiên cứu Cà phê Thế giới dự đoán rằng trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, nhu cầu sẽ vượt xa nguồn cung 35 triệu bao, hoặc gần một nửa sản lượng hiện tại. Hoạt động kinh doanh cà phê chắc chắn sẽ trở thành một gánh nặng tài chính thực sự. 

Giá cà phê robusta kỳ hạn một tháng là 4.290 đô la một tấn trên sàn giao dịch LIFFE vào ngày 30 tháng 7. Giá đã đạt mức cao tới 4.781 đô la một tấn vào ngày 17 tháng 7, gấp đôi mức của một năm trước đó.

Theo Reuters

Admin

Cà phê hòa tan Affinity đưa hạt cà phê Robusta từ con ghẻ trở thành loại cà phê được ưa chuộng

Bài trước

Neumann Kaffee Gruppe mở rộng sang Trung Quốc để khai thác nhu cầu tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao