0

Nhu cầu cà phê tại các nước không sản xuất cà phê cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong quý 1, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy khả năng suy giảm nhu cầu tại Nga và Trung Quốc trong các quý sắp tới, theo các nhà phân tích tại Rabobank cho hay trong báo cáo mới công bố.

“Lượng cà phê biến mất” – khái niệm ám chỉ lượng cà phê mà các nước không sản xuất cà phê đang thực sự tiêu dùng và không đóng gói cho tái xuất, tăng 6,9% trong quý 1/2022 so với cùng kỳ năm 2021. EU cộng với Anh ghi nhận mức tăng trưởng còn cao hơn, ở mức 9%, trong khi Mỹ tăng 4,6% và Nhật Bản tăng 5,1% lượng tiêu dùng cà phê.

Rabobank cho biết những con số này vẫn chưa ở mức trước đại dịch và chỉ cao hơn 0,6% so với 2 năm trước – tức quý 1/2020. Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến của Nga tại Ukraine và các đợt phong tỏa liên miên tại Trung Quốc có thể kìm hãm nhu cầu cà phê tại các nước này. Họ cũng cho rằng giá bán lẻ cao có thể làm giảm nhu cầu tại Brazil, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, đồng thời là nước tiêu thụ cà phê lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Rabobank dự báo nhu cầu cà phê tại Nga giảm 25% và tại Ukraine giảm 50%. Ngân hàng này cho rằng cân bằng nguồn cung cà phê chuyển dịch từ thâm hụt 5,1 triệu bao loại 60kg trong niên vụ 2021/22 sang trạng thái thặng dư 1,7 triệu bao trong niên vụ 2022/23. Rabobank giữ ước tính sản lượng cà phê Brazil năm 2022 ở mức 64,5 triệu bao, cao hơn mọi dự báo của các cơ quan khác. Cơ quan quản lý nguồn cung thực phẩm của Brazil là Conab trong dự báo cho rằng sản lượng cà phê Brazil chỉ đạt 53,4 triệu bao.

Tuy nhiên, Rabobank hạ dự báo sản lượng cà phê Colombia xuống 11,8 triệu bao trong niên vụ 2021/22 và dự báo sản lượng tăng trở lại mức 13,4 triệu bao trong niên vụ 2022/23.

Theo Reuters

Admin

Cơn khát mới của Trung Quốc thúc đẩy cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê

Bài trước

Nông dân sản xuất cà phê tại Brazil hứng chịu đợt khô hạn không dứt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao