0

Theo số liệu do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố, xuất khẩu tôm Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 5 tăng 8,3% đạt 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian rà soát đạt 134 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Việt Nam cũng thu về 161 triệu USD từ xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản, giảm nhẹ 3% mỗi năm. Những người trong cuộc chỉ ra rằng đơn hàng xuất khẩu từ EU và Nhật Bản được dự đoán sẽ tăng trong quý 2 năm nay. Trên thực tế, nhu cầu tại thị trường EU đang gia tăng, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm được chứng nhận. Hơn nữa, mặc dù đơn hàng xuất khẩu chậm hơn do đồng JPY mất giá và Tuần lễ vàng diễn ra tại Nhật Bản nhưng cũng có những dấu hiệu tích cực phía trước tại quốc gia Viễn Đông này. Ở các thị trường khác, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 31% lên 223 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, xuất khẩu tôm sang thị trường này trong quý 2 khó có thể ghi nhận mức tăng trưởng mạnh do nhu cầu tôm đông lạnh của Trung Quốc giảm. Hơn nữa, Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador, cụ thể là việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với tôm Ecuador từ ngày 1/5 theo hiệp định thương mại tự do song phương. Ngoài ra, các nhà cung cấp tôm sang Trung Quốc cũng gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ việc sản lượng tôm trong nước ngày càng tăng, một yếu tố gây áp lực lớn lên giá tôm nhập khẩu.

Hầu hết các nhà máy chế biến lớn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Hồng Kông đều buộc phải điều chỉnh giá nguyên liệu từ 1% đến 3%. Giá xuất khẩu bình quân tôm chân trắng Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 tăng nhẹ 1% lên 9,8 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh sang Trung Quốc duy trì ổn định ở mức 6,44 USD/kg, thấp nhất kể từ đầu năm 2023 và cao hơn mức giá năm 2021 và 2022. Chỉ riêng tháng 4 chứng kiến ​​giá xuất khẩu trung bình tôm đông lạnh tôm chân trắng sang Nhật Bản giảm 1,2% xuống 8,5 USD/kg, trong khi sản phẩm được bán ở Hàn Quốc ở mức 7,4 USD/kg, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Điều này xảy ra khi giá xuất khẩu tôm sú Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 4 ở mức 9,5 USD/kg, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tôm xuất khẩu bình quân sản phẩm này vào Mỹ ở mức 18,8 USD/kg, mức cao kỷ lục trong một năm.

Theo các chuyên gia của VASEP, ngành tôm Việt Nam tiếp tục gặp nhiều thách thức, bao gồm áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước trong khu vực, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng cao, xung đột địa chính trị và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm phải vạch ra chiến lược phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào cả khâu sản xuất và nuôi trồng nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể và giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm được dự báo duy trì đà tăng trưởng do tồn kho giảm, giá xuất khẩu có dấu hiệu tích cực và nhu cầu tại các thị trường lớn.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 7/2024

Bài trước

Báo cáo cáo buộc hành vi ép giá của các siêu thị phương Tây trực tiếp gây ra tình trạng bóc lột lao động ngày càng tăng trong ngành tôm của Việt Nam 

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản