Đường

Tổng quan về thị trường đường 2023/24

0

Sản lượng đường toàn cầu được dự báo tăng 2,5 triệu tấn lên 186,0 triệu tấn với sản lượng giảm ở Brazil dự kiến ​​sẽ bù đắp cho sản lượng tăng ở Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico. Tiêu thụ được dự đoán sẽ tăng lên kỷ lục mới với sự tăng trưởng ở các thị trường như Ấn Độ và Pakistan. Xuất khẩu được dự báo giảm do xuất khẩu từ Brazil, Ấn Độ và Thái Lan giảm. Dự trữ được dự báo giảm do tồn kho giảm ở Thái Lan dự kiến ​​sẽ bù đắp nhiều hơn sự gia tăng tồn kho ở Ấn Độ.

Sản lượng đường của Mỹ được dự báo tăng nhẹ lên 8,4 triệu tấn. Nhập khẩu được dự báo giảm dựa trên các chương trình hạn ngạch dự kiến ​​đặt ra ở mức tối thiểu phù hợp với các nghĩa vụ của Tổ chức Thương mại Thế giới và hiệp định thương mại tự do, cũng như dựa trên dự kiến ​​nhập khẩu từ Mexico, tái xuất khẩu và nhập khẩu với mức thuế cao. Tiêu thụ thực tế không thay đổi trong khi tồn kho giảm do nhập khẩu giảm.

Sản lượng của Brazil được dự báo giảm 1,5 triệu tấn nhưng vẫn cao thứ hai trong kỷ lục ở mức 44,0 triệu tấn do dự báo sản lượng mía để nghiền sẽ giảm do thời tiết khô hạn không thuận lợi. Tỷ lệ sản xuất đường/etanol dự kiến ​​sẽ có lợi cho đường hơn so với niên vụ trước, tăng từ 49% lên 51% đối với đường và từ 51% lên 49% đối với etanol. Tiêu dùng và xuất khẩu đều được dự báo không thay đổi.

Sản lượng của Liên minh Châu Âu được dự báo không đổi ở mức 15 triệu tấn do diện tích trồng củ cải đường dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ với sản lượng thấp hơn. Tiêu thụ, nhập khẩu và xuất khẩu được dự báo không thay đổi trong khi tồn kho dự kiến ​​sẽ tăng với lượng tồn kho đầu kỳ cao hơn.

Sản lượng của Ấn Độ ước tính tăng 500.000 tấn lên 34,5 triệu tấn nhờ năng suất cao hơn nhờ trồng các giống chín sớm. Mức tiêu thụ dự kiến ​​sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu trong các lễ hội và sự tăng trưởng của thực phẩm đóng gói sẵn, đường, bánh kẹo và dịch vụ ăn uống. Nhập khẩu đường được dự báo tăng do tốc độ tăng trưởng tiêu dùng dự kiến ​​sẽ vượt tốc độ tăng trưởng sản xuất. Xuất khẩu giảm nhẹ do khả năng chính phủ duy trì giới hạn xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong nước và chuyển đường sang ethanol cho Chương trình pha trộn Ethanol.

Sản lượng đường của Thái Lan được dự báo tăng 16% lên 10,2 triệu tấn do sản lượng mía phục hồi và sản lượng mía tăng. Tiêu dùng tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn do thu nhập khả dụng dự kiến ​​thấp hơn. Xuất khẩu được dự báo sẽ chững lại sau khi tăng mạnh vào năm trước trong khi tồn kho dự kiến ​​sẽ giảm mạnh do tồn kho đầu kỳ thấp hơn.

Sản lượng của Úc được dự báo sẽ tăng 100.000 tấn lên 4,2 triệu tấn do lượng mía sẵn sàng cho chế biến tăng do thời tiết thuận lợi. Tiêu thụ được dự báo sẽ tăng cùng với tốc độ tăng trưởng dân số trong khi xuất khẩu cũng được dự báo tăng nhờ nguồn cung sẵn có cao hơn.

Sản lượng của Trung Quốc tăng 500.000 tấn lên 10,4 triệu tấn do diện tích trồng cả mía và củ cải đường dự kiến ​​sẽ tăng. Tiêu thụ được dự báo tăng dựa trên giả định chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng và giá đường có xu hướng giảm, có khả năng làm tăng nhu cầu. Nhập khẩu được dự báo sẽ tăng để giúp lấp đầy khoảng cách giữa cung và cầu, mặc dù sản xuất trong nước cao hơn. Tồn kho được dự báo sẽ tiếp tục có xu hướng giảm do tồn kho đầu kỳ giảm và lượng tiêu thụ vượt quá sản xuất và nhập khẩu.

Sản lượng của Mexico được dự báo tăng 572.000 tấn lên 5,5 triệu tấn do thời tiết thuận lợi ở diện tích thấp hơn nhưng lại có xu hướng tăng sản lượng mía gần đây. Tiêu thụ dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ do tồn kho tăng nhẹ. Xuất khẩu được dự báo sẽ tăng do nguồn cung sẵn có cao hơn với xuất khẩu sang Mỹ do Hiệp định đình chỉ sửa đổi quy định.

Sản lượng đường của Indonesia được dự báo giảm 300.000 tấn xuống còn 2 triệu tấn do thời tiết không thuận lợi. Tiêu thụ dự kiến ​​sẽ tăng phù hợp với tốc độ tăng trưởng dân số và nhu cầu dự kiến ​​​​tăng từ ngành thực phẩm và đồ uống. Với nhu cầu ngày càng tăng và sản lượng thấp hơn, nhập khẩu được dự báo sẽ tăng trong khi tồn kho giảm.

Sản lượng đường của Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo tăng 50.000 tấn lên 3,2 triệu tấn. Tiêu thụ tăng nhẹ nhờ sản lượng tăng trong khi tồn kho được dự báo không thay đổi.

Các điều chỉnh trong ước lượng thị trường đường niên vụ 2023/24 so với dự báo tháng 11/2023:

- Sản lượng toàn cầu ổn định ở mức 183,5 triệu tấn.

o Brazil tăng vọt 4,5 triệu tấn lên 45,5 triệu tấn do giá thuận lợi kích thích các nhà sản xuất ưu tiên sản xuất đường hơn ethanol.

o Thái Lan giảm 605.000 tấn xuống còn 8,8 triệu tấn do sản lượng mía giảm và tỷ lệ chiết xuất đường thấp hơn.

o Mexico giảm 722.000 tấn xuống còn 4,9 triệu tấn do thời tiết bất lợi và sản lượng giảm.

o Ấn Độ được điều chỉnh giảm 2,0 triệu tấn xuống còn 34,0 triệu do thời tiết không thuận lợi và diện tích thu hoạch thấp hơn.

- Nhập khẩu toàn cầu giảm 989.000 tấn xuống còn 56,9 triệu tấn.

o Ấn Độ tăng 1,5 triệu tấn lên 2,5 triệu tấn do sản lượng giảm và nhập khẩu từ Brazil tăng.

o Pakistan giảm gần như bằng 0 do nguồn cung trong nước đủ.

o Việt Nam giảm 595.000 tấn xuống còn 980.000 tấn do nhập khẩu từ Indonesia giảm.

o Indonesia giảm 630.000 tấn xuống còn 5,0 triệu tấn do giá đường thế giới tăng cao và tồn kho giảm.

- Xuất khẩu toàn cầu tăng 826.000 tấn lên 68,2 triệu tấn.

o Brazil tăng 3,5 triệu tấn lên 36,0 triệu tấn nhờ sản lượng tăng nhờ giá đường thuận lợi.

o Mexico giảm 511.000 tấn xuống còn 603.000 tấn do sản lượng giảm dẫn đến xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm.

o Ấn Độ giảm 1,9 triệu tấn xuống còn 4,6 triệu tấn do nguồn cung sẵn có giảm và hạn chế xuất khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Theo FAS USDA

Admin

Ấn Độ - từ mối đe dọa trở thành cứu tinh thị trường đường thế giới

Bài trước

Việt Nam tăng cường các biện pháp quản lý thị trường đường nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường