Các nhà máy đường của Brazil có thể chuyển sang sản xuất nhiên liệu sinh học dễ hơn bất cứ lúc nào, khiến việc dự báo nguồn cung đường từ nước sản xuất – xuất khẩu đường lớn nhất thế giới này khó hơn bao giờ hết.

Lấy ví dụ trường hợp của Usina Batatais tại Sao Paulo. Chỉ 2 năm trước, bất kể giá đường thấp cỡ nào, công ty này không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng ít nhất 45% mía cho sản xuất đường. Hiện nay, sau khi đầu tư vào mở rộng, tỷ lệ này giảm xuống còn khoảng 36% trong mùa nghiền 2019 – 2020, theo giám đốc thương mại của công ty Luiz Gustavo cho hay.

Câu hỏi về tỷ lệ mía được phân chia để sản xuất nhiên liệu sinh học và đường là bao nhiêu – là một trong những chủ đề thảo luận nóng nhất tại hội nghị lớn của ngành tổ chức tại Ribeirao Preto, Sao Paulo ngày 13/3 vừa qua. Với đầu tư vào trang thiết bị và nơi dự trữ ethanol trong các nhà máy nghiền mía, giờ đây các hạn chế đối với sản xuất trở nên ít hơn và hoạt động sản xuất nhiên liệu sinh học cũng sinh lời hơn. “Đường và ethanol phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm nay tại Brazil”, theo Franciele Rivero, nhà phân tích tai Sao Paulo của Sopex Group.

Thị trường giá xuống

Đối với các nhà đầu tư thì đây là một thị trường giá xuống. Vào tuần kết thúc ngày 12/3, các quỹ đầu cơ có vị thế bán ròng 115.049 hợp đồng tương lai và quyền chọn, theo dữ liệu Ủy ban Giao dịch Tương lai Hàng hóa Mỹ cho thấy. Vị thế này đo lường chênh lệch giữa các đặt cược giá lên và giá xuống, và mức vị thế bán ròng trên là mức chênh lệch mạnh nhất kể từ tháng 9/2018, tăng 25% so với mốc thời gian trên.

Diễn biến trên cho thấy các nhà quản lý quỹ có thể hành động cứng rắn nếu các nhà nghiền mía Brazil quyết định tăng sản xuất ethanol, qua đó có thể khiến thâm hụt đường lớn hơn – vốn đã là tình thế mà các nhà phân tích dự báo. Có những dấu hiệu cho thấy diễn biến trên có thể diễn ra.

Tại Usina Batatais ở Sao Paulo, công ty ngày 1/3 đã bắt đầu nghiền mía từ vụ sản xuất hiện nay. Cho tới nay, gần như toàn bộ sản lượng mía nghiền tại công ty này được dùng để sản xuất ethanol. Tại khu vực Trung Nam Brazil, khu vực trồng mía chính của nước này, nhiên liệu sinh học đang mang lại mức thu nhập khoảng 14,5 cents/pound. Trong cùng thời điểm, giá đường tương lai trên thị trường New York giao dịch ở mức 12,52 cents/pound. Mùa nghiền mía trước, các nhà nghiền mía tại trung nam đã giảm tới 26% sản lượng mía dùng cho sản xuất đường – mức cắt giảm kỷ lục, để sản xuất ethanol. Động thái này giúp sản lượng đường toàn cầu giảm gần 10 triệu tấn, qua đó giúp bù đắp tăng nguồn cung đường từ Ấn Độ.

Thâm hụt đường toàn cầu

Ngành đường thế giới sẽ dịch chuyển mạnh thêm trong năm 2019, theo Eduardo Sia, một nhà giao dịch tại Sucres et Denrees, hay Sucden. Hiện hãng giao dịch này cho rằng sản lượng đường khu vực trung nam Brazil ổn định do giá nhiên liệu sinh học chưa đủ hấp dẫn để các nhà chế biến có các thay đổi mạnh. Nhưng Sucden cũng đang dự báo thâm hụt đường toàn cầu tăng lên, do bất cứ yếu tố nào trên thị trường cũng có thể dẫn tới nguồn cung suy giảm.

Tại nhà chế biến Delta Sucroenergia ở Minas Gerais, các khoản đầu tư nhỏ vào trang thiết bị giúp công ty có sự linh động trong cắt giảm 10 điểm phần trăm sản lượng mía dùng cho sản xuất đường, theo phó chủ tịch Virginia Soriano Lyra Leao cho hay. Tất cả những gì họ phải àm là khởi động hoạt động và nhiên liệu sinh học lập tức sẽ có nguồn cung chảy vào thị trường. “Hiện chúng tôi có thể vượt qua các hạn chế và tăng sản xuất ethanol khi có lợi về giá”.

Theo Bloomberg
Admin

Nhu cầu chất béo và dầu tăng do tăng sản xuất dầu diesel sinh học toàn cầu

Bài trước

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc