Hạt điều

Doanh nghiệp ngành điều tăng cường chế biến để tăng giá trị xuất khẩu

0

Theo người trong cuộc, các doanh nghiệp chế biến hạt điều trong những năm gần đây đã đầu tư vào máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến chuyên sâu và tăng thêm giá trị cho sản phẩm của mình.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Hoàng Sơn 1, một trong những nhà chế biến và xuất khẩu hạt hàng đầu của Việt Nam, đã đầu tư một số tiền rất lớn để xây dựng một nhà máy hiện đại. Theo chủ tịch Tạ Quang Huyên, nhà máy được trang bị công nghệ chế biến hiện đại để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mới nghiêm ngặt. Các mặt hàng được chế biến cao gồm hạt điều rang muối nguyên vỏ, hạt điều rang củi, hạt điều rang muối bằng củi, rang muối và tẩm hương liệu được xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Trung Đông. Ông cho biết, các mặt hàng được chế biến cao chiếm 30-40% doanh thu xuất khẩu của công ty vào năm ngoái và công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào chế biến sâu và mở rộng danh mục các mặt hàng đã qua chế biến cũng như tăng tỷ trọng xuất khẩu. “Các sản phẩm được chế biến kỹ mang lại giá trị cao và do đó tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm sơ chế”.

Một doanh nghiệp hàng đầu khác đã thành công trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm điều chế biến cao là CTCP Long Sơn. Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hiệp hội, cho biết nhu cầu về hạt điều chế biến cao đang gia tăng và các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam đã miễn thuế đối với hạt điều đã qua chế biến. Vì vậy, công ty của ông đã tăng cường đầu tư vào sản xuất hạt điều chế biến cao, chất lượng cao, đồng thời thực hiện chuyển đổi xanh và trách nhiệm xã hội và môi trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người mua, từ đó có giá tốt hơn thị trường, ông nói. Ông cho biết năm ngoái khá thành công trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm như hạt điều rang muối, tỏi ớt, hạt điều tẩm gia vị, vừng, mật ong. Công ty cũng bán trực tiếp cho các hệ thống siêu thị lớn như Walmart và các hệ thống khác trên thế giới.

Theo những người trong ngành, Việt Nam chiếm tới 80% xuất khẩu toàn cầu trong 16 năm qua, nhưng chủ yếu là các mặt hàng bán chế biến có giá trị thấp. Các bên liên quan cho biết, việc đẩy nhanh chế biến chuyên sâu và xuất khẩu các sản phẩm chế biến cao sẽ giúp nâng cao vị thế của đất nước trên thị trường quốc tế và mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu dưới thương hiệu của mình. Sau khi giảm cả về lượng và giá trị xuất khẩu vào năm 2022, xuất khẩu hạt điều đã phục hồi vào năm 2023 với 641.000 tấn nhân được xuất khẩu, trị giá 3,63 tỷ USD, tăng lần lượt 23% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các doanh nghiệp hạt điều, trong tháng 1/2024, gần 64.000 tấn hạt điều trị giá 339 triệu USD đã được xuất khẩu, tăng 137% và 125% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra nhiều hy vọng về triển vọng năm nay.

Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch Tập đoàn Hanfimex, nhà sản xuất và xuất khẩu thực phẩm và gia vị, cho biết thị trường hạt điều toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 4,6%/năm trong giai đoạn 2022-27. “Xu hướng toàn cầu ủng hộ chế độ ăn chay và thực vật đã thúc đẩy nhu cầu về các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt, bao gồm cả hạt điều, và giá hạt điều thấp hiện nay sẽ giúp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tốt cho sức khỏe này”.

Ông Joseph Lang, giám đốc điều hành của Kenkko (Anh), một trong những khách hàng lớn nhất châu Âu, cũng bày tỏ sự lạc quan về thị trường, cho rằng người tiêu dùng châu Âu ngày càng nhận thức rõ hơn về lợi ích sức khỏe của hạt điều và thích hương vị hạt điều hơn các loại hạt khác. “Châu Âu là thị trường nhập khẩu hạt điều nhân lớn nhất thế giới, chiếm 35-40% giá trị nhập khẩu hạt điều toàn cầu. Trong 5 năm tới, thị trường hạt điều châu Âu được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ 4-6%”.

Chen Ying, tổng thư ký Hiệp hội Hạt Trung Quốc, cho biết: “Nhập khẩu các loại hạt của Trung Quốc đã tăng dần qua từng năm kể từ năm 2017. Ngoại trừ quả óc chó, nhu cầu về cơ bản vượt xa nguồn cung”. Bà cho biết, trong số các loại hạt được tiêu thụ rộng rãi ở Trung Quốc, hạt điều và quả hồ trăn được nhập khẩu 100%, trong đó 70% hạt điều đến từ Việt Nam. “Mức tiêu thụ hạt bình quân đầu người ở Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển nên tiềm năng là rất lớn”. Nhưng những người trong ngành cũng cảnh báo về những thách thức như giá xuất khẩu giảm, sự phụ thuộc vào điều thô nhập khẩu và chi phí vận chuyển cũng như thời gian tăng cao do căng thẳng ở Biển Đỏ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Phạm Văn Công, giá điều chế biến đã giảm đáng kể trong những năm gần đây do giá điều thô giảm nhẹ. Kết quả là hầu hết các nhà chế biến và xuất khẩu của Việt Nam đều thua lỗ hoặc hầu như không hòa vốn mặc dù xuất khẩu tăng, ông nói. Cả ông Công và ông Sâm đều cho rằng, với dự báo niên vụ điều năm nay dồi dào, doanh nghiệp không nên mua số lượng lớn ngay đầu vụ để dự trữ và nên đợi cho đến khi giá giảm xuống mức hợp lý và chỉ mua khi có hợp đồng xuất khẩu. “Các doanh nghiệp nên mua nguyên liệu đúng thời điểm và đúng giá”, Sâm nói. Ông cũng cần kiểm soát tốt chi phí, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng hạt thô.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam nhận thấy rằng các quốc gia từ lâu vốn là nhà cung cấp điều thô lớn đã bắt đầu chế biến hạt điều để xuất khẩu, khiến việc mua điều thô trở nên khó khăn và gia tăng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Ngành điều Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm bằng cách tập trung vào chế biến sâu để giữ lợi thế cạnh tranh. Ông Vũ Thái Sơn của Công ty Cổ phần Long Sơn cho biết ngành điều cũng phải bám sát xu hướng xanh hiện nay để đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng về trách nhiệm môi trường và xã hội.

Theo VNS

Admin

Bước ngoặt của ngành hạt điều: Vị trí số 1 bị lung lay tận gốc

Bài trước

Bờ Biển Ngà thông báo kế hoạch trợ cấp 20 triệu USD cho ngành điều

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều