Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) gần đây đã tổ chức một hội thảo để tổng kết hoạt động ngành trong 7 tháng đầu năm 2019 và tìm các giải pháp cho các vấn đề hiện nay.

Ông Phạm Văn Công, chủ tịch Vinacas, cho hay ngành điều Việt Nam đã đối diện với ngày càng nhiều khó khăn kể từ năm 2018. Trong 7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt điều đạt gần 245.000 tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018 nhưng do giá  hạt điều quốc tế giảm trung bình gần 22% nên giá trị xuất khẩu hạt điều Việt Nam đã giảm gần 14% xuống còn 1,8 tỷ USD.

Ông Trương Sỹ Bá, CEO của tập đoàn Tân Long, một doanh nghiệp nông nghiệp lớn, cho biết nguồn cung điều thô nội địa chỉ đáp ứng 20% nhu cầu điều thô toàn ngành và phần còn lại buộc phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Tháng 7/2019, Tân Long đã nhập khẩu 215.000 tấn điều thô từ 3 nước châu Phi, bao gồm 176.000 tấn từ Tanzania và lượng điều thô này được kỳ vọng sẽ giúp giảm rủi ro thiếu nguồn cung điều thô trong năm 2019.

Theo các chuyên gia Vinacas, giá điều thô và nhu cầu dự báo tăng trong quý 4/2019, đặc biệt tại thị trường Mỹ. Vinacas đang kêu gọi Bộ Công thương hỗ trợ các công ty mua máy móc, thiết bị, công nghệ để cải thiện năng suất, đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Vinacas cũng kêu gọi bộ tiếp tục chương trình Hạt điều Việt Nam để cung cấp thông tin thị trường và thiết kế đóng gói.

Vinacas bày tỏ mong muốn Bộ NNPTNT hỗ trợ một chương trình rà soát và phát triển các khu vực trồng điều tại các nước láng giềng như Campuchia và Lào để tận dụng nguồn lực đất đai của họ, tạo ra nguồn cung điều thô bền vững cho ngành chế biến điều Việt Nam,

Theo VNA
Admin

Việt Nam lần đầu tiên thâm hụt thương mại ngành điều lên tới 1 tỷ USD

Bài trước

Tập đoàn T&T của Việt Nam nhập khẩu lượng điều thô cao kỷ lục từ Tanzania

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc