Rau quả

EU là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ ba của Việt Nam

0

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ 200 triệu USD năm 2022 lên 399 triệu USD năm 2023, đưa EU trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm Việt Nam lớn thứ ba.

Các doanh nghiệp vẫn đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm này sang EU để tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), và kim ngạch xuất khẩu vì thế dự kiến sẽ tăng trưởng từ 20% trở lên trong thời gian tới. năm, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit). Đây là thị trường khá quan trọng đối với Việt Nam, bởi nếu doanh nghiệp nào xuất khẩu được vào thị trường này sẽ dễ dàng thâm nhập nhiều thị trường khác nếu đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, kỹ thuật bảo quản, chất lượng sản phẩm, lãnh đạo Vinafruit cho biết. Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp của Phái đoàn Việt Nam tại EU, chỉ ra việc EU chi khoảng 60 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội lớn để xuất khẩu rau quả sang thị trường béo bở này.

Tuy nhiên, gần đây EU đã đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào tầm ngắm do vấn đề chất lượng sản phẩm. Đáng chú ý, lần đầu tiên sầu riêng nằm trong danh mục sản phẩm được giám sát tại các cửa khẩu EU với tần suất 10%. Vào ngày 22 tháng 1, EU đã đưa ra các quy định chặt chẽ hơn liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với Oxamyl trên nhiều sản phẩm nông nghiệp khác nhau. Cơ quan này đã quyết định giảm mức dư lượng Oxamyl tối đa trên các sản phẩm động vật và thực vật xuống 0,001 mg/kg từ mức 0,01-0,05 mg/kg trước đó. MRL được đặt ở mức 0,005 mg/kg đối với bơ, 0,002 mg/kg đối với cà chua và 0,005 mg/kg đối với tất cả các loại ngũ cốc, bao gồm cả gạo, cũng như các sản phẩm động vật. Do các quy định mới dự kiến có hiệu lực từ tháng 5/2024 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nông sản xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu cần thường xuyên theo dõi và điều chỉnh kịp thời hàng hóa xuất khẩu theo quy định.

Ông Phúc Nguyên, lãnh đạo Vinafruit cho biết, đây là thị trường khắt khe nhất thế giới về chất lượng, chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm. Các sản phẩm được phép vào thị trường này phải đạt tiêu chuẩn châu Âu và các chứng chỉ quốc tế như tiêu chuẩn GlobalGAP. Ông đề nghị các doanh nghiệp trước khi xuất khẩu sản phẩm sang EU nên tập trung vào việc kiểm tra, kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sản phẩm không bị tiêu hủy hoặc trả lại. Ông nói thêm, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua các rào cản kỹ thuật.

Theo VOV

Admin

Brazil được yêu cầu dỡ bỏ rào cản đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự báo gặp nhiều thách thức

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả