0

Nhờ sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm lành mạnh và việc tiếp thị thành công các sản phẩm hạt và trái cây sấy khô trước đó trên khắp đất nước, mức tiêu thụ và nhu cầu về các loại hạt và trái cây sấy khô của Trung Quốc đã bùng nổ trong vài năm qua. Để tiếp tục sự tăng trưởng này, cần có những đổi mới về sản phẩm, bao bì và ý tưởng về hương vị mới cho các loại hạt và trái cây sấy khô.

Tóm lược thị trường hạt và trái cây sấy tại Trung Quốc

·Thị trường các loại hạt đạt 40 tỷ USD vào năm 2022, chiếm khoảng 20% tổng thị trường đồ ăn nhẹ, cạnh tranh với kẹo/sô cô la và bánh quy/bánh ngọt cho vị trí số 1.

· Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của thị trường các loại hạt là trên 10% trong giai đoạn 2011-2022, khiến thị trường này trở thành ngành sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc.

· Quy mô thị trường hạt cây lâu năm đạt 8 tỷ USD vào năm 2022, vẫn kém xa các loại hạt cây ngắn ngày có giá trị 32 tỷ USD.

· Nhập khẩu hạt cây lâu năm đạt 3,28 tỷ USD vào năm 2022.

Cập nhật thị trường

Ở Trung Quốc, các loại hạt và trái cây sấy khô phổ biến bao gồm nhưng không giới hạn ở: hạnh nhân, quả hồ trăn, quả hồ đào, quả óc chó, hạt mắc ca, quả phỉ, quả nam việt quất khô, nho khô và quả việt quất khô. Gần đây, người tiêu dùng nhận thấy tiêu dùng trái cây và các loại hạt sấy khô mang tơi snhieefu lợi ích sức khỏe, ứng dụng linh hoạt của chúng trong sản xuất thực phẩm cũng như kết cấu và hình thức phong phú của chúng. Tại Trung Quốc, phân khúc “thị trường hạt” bao gồm các loại hạt cây lâu năm và trái cây sấy khô. Số liệu thống kê từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy ngành công nghiệp hạt đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Cùng với mức tiêu thụ và doanh số bán hàng mạnh mẽ từ năm 2012 đến năm 2022, nhập khẩu các loại hạt đã tăng đáng kể từ 0,5 tỷ USD năm 2012 lên 3,3 tỷ USD vào năm 2022, với mức nhập khẩu kỷ lục vào năm 2021 là 3,5 tỷ USD.

Hình 1: Nhập khẩu hạt cây lâu năm tại Trung Quốc giai đoạn 2012 – 2022 (tỷ USD)

Nguồn: CFNA International Nuts Conference, 8/2023, Hàng Châu, Trung Quốc

Nhập khẩu trái cây sấy khô cũng tăng đáng kể trong 10 năm qua, tăng từ mức ban đầu là 215 triệu USD vào năm 2012 lên 946 triệu USD vào năm 2022, tăng 340%.

Hình 2: Nhập khẩu trái cây sấy khô của Trung Quốc giai đoạn 2012-2022 (triệu)

Nguồn: Trade Data Monitor

Tổng quan về tiểu ngành hạt hỗn hợp

Sự phổ biến của các loại hạt ăn hàng ngày (Daily Nuts)

Ý tưởng về Daily Nuts bắt nguồn từ một sản phẩm được ra mắt lần đầu vào năm 2016 bởi Wolong, một nhà sản xuất đồ ăn nhẹ có trụ sở tại Thanh Đảo. Mặc dù được gọi là Daily Nuts nhưng nó là hỗn hợp của các loại hạt và trái cây sấy khô, chẳng hạn như hạnh nhân, quả hồ trăn, quả việt quất khô và quả nam việt quất khô. Daily Nuts thường ở dạng gói nhỏ 15-20 gram, hoàn hảo để bổ sung dinh dưỡng và ăn nhẹ tại nơi làm việc. Không giống như các loại hạt rang truyền thống, Daily Nuts nhắm đến người tiêu dùng trẻ hơn và cao cấp hơn. Hầu như tất cả các loại hạt và trái cây sấy khô sử dụng trong các loại hạt hàng ngày đều được nhập khẩu để đáp ứng mong đợi về chất lượng cao của người tiêu dùng. Trong khi nguyên liệu thô được nhập khẩu thì quá trình rang, chế biến và đóng gói diễn ra trong nước.

Do hoạt động tiếp thị mạnh mẽ của Daily Nuts, tập trung vào lợi ích dinh dưỡng và tính tiện lợi của sản phẩm, thị trường Daily Nuts đã bùng nổ. Do sự mở rộng nhanh chóng của Daily Nuts trên khắp Trung Quốc, Viện nghiên cứu Tmall của Alibaba đã tạo ra một tiểu ngành mới gọi là các loại hạt hỗn hợp (bao gồm các loại hạt và trái cây sấy khô) vào năm 2017 và các loại hạt hàng ngày được coi là đại diện của tiểu ngành này.

Sau khi ra mắt Daily Nuts vào năm 2016, quy mô thị trường của các loại hạt hỗn hợp và trái cây sấy khô đã tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2016 lên 15,8 tỷ USD vào năm 2021, tăng trưởng 1.029%.

Hình 3: Quy mô thị trường hạt hỗn hợp của Trung Quốc giai đoạn 2015 – 2022 (tỷ USD)

Nguồn: Industry Depth - Insight 2023: China Mixed Nuts Industry Market Size and Competitive Landscape Analysis, by Shenzhen Qianzhan Intelligence Research Institute

Quá trình hợp nhất tiểu ngành hạt hỗn hợp

Thị trường hạt hỗn hợp đang bùng nổ, dẫn đến sự hợp nhất thị trường. Ban đầu, hơn 300 thương hiệu bắt đầu bán các sản phẩm hạt hàng ngày ở Trung Quốc. Các nhà bán lẻ lớn như Fresh Hippo, một chi nhánh của Alibaba và Bian Li Feng, một cửa hàng tiện lợi nhượng quyền trên toàn quốc, thậm chí còn tạo ra các sản phẩm nhãn hiệu riêng phong cách hạt hàng ngày của riêng họ. Tuy nhiên, gần đây, các nhà chế biến nhỏ đang giành thị phần và thị trường trở nên tập trung hơn. Năm 2022, thị phần tổng hợp của năm thương hiệu hàng đầu là Three Squirrels, Haomusi, Wolong, Chacha và Bestore lên tới 38%; người ta ước tính đến năm 2028, năm thương hiệu hàng đầu sẽ mở rộng thị phần tổng hợp của họ lên 54%.

Bảng 1: Thị phần của 5 nhà sản xuất hạt hỗn hợp và trái cây sấy khô hàng đầu tại Trung Quốc (%)

 

Chacha

Three Squirrels

Wolong

Bestore

Haomusi

2022

9.9

8.7

7.3

6

5.8

Nguồn: Industry Depth - Insight 2023: China Nuts and Mixed Nuts Industry Market Size and Competitive Landscape Analysis, by Shenzhen Qianzhan Intelligence Research Institute

Tăng trưởng kinh doanh trực tuyến

Nhóm người tiêu dùng chính của các loại hạt hỗn hợp và trái cây sấy khô là những người từ 20 đến 45 tuổi, tương ứng trực tiếp với những người tiêu dùng thường xuyên sử dụng các kênh thương mại điện tử nhất. Kết quả là hầu hết doanh số bán các loại hạt hỗn hợp đều diễn ra trực tuyến. Vào năm 2022, 47% tổng doanh số bán đồ ăn nhẹ diễn ra trực tuyến. Theo CFNA, trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán thực phẩm trực tuyến tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các nhà bán lẻ phát trực tuyến mới, chẳng hạn như Douyin (Tiktok) và Kuaishou, đang chiếm thị phần ngày càng tăng từ các nhà bán lẻ truyền thống trực tiếp.

Ứng dụng của các loại hạt hỗn hợp trong sản xuất thực phẩm

Các loại hạt và trái cây sấy khô thường được sử dụng cho ba mục đích: đồ ăn nhẹ, nguyên liệu làm bánh và nguyên liệu thực phẩm/đồ uống. Mặc dù ứng dụng nguyên liệu làm bánh và nguyên liệu thực phẩm/đồ uống đang phát triển trong những năm gần đây nhưng lĩnh vực thực phẩm ăn nhẹ vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng.

Lĩnh vực thực phẩm ăn nhẹ bao gồm ba phân ngành, đó là các loại hạt cùng loại, các loại hạt hỗn hợp và các loại hạt tẩm hương vị. Tiểu ngành hạt đơn, cùng loại, bao gồm các hạt hướng dương truyền thống, đậu phộng, quả phỉ và các loại hạt cây nhập khẩu, ngày càng trở nên phổ biến trong hai thập kỷ qua. Các loại hạt hỗn hợp, như được mô tả trong phần các loại hạt hàng ngày ở trên, bao gồm các sản phẩm có cả hạt và trái cây sấy khô. Các loại hạt có hương vị là các sản phẩm hạt thường được rang, bóc vỏ và sau đó được tẩm hương vị để đáp ứng sở thích về hương vị cá nhân của người tiêu dùng. Các hương vị điển hình bao gồm nhưng không giới hạn ở vị mặn, cay, dừa, mù tạt và các loại khác.

Hình 4: Tóm lược các hướng sử dụng hạt và trái cây sấy

Nguồn: ATO Beijing

Các xu hước thị trường và các yếu tố tác động

Phục hồi kinh tế chậm

Vào năm 2022, các quy định nghiêm ngặt, không khoan nhượng đối với COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc. Theo thống kê của Tmall, doanh số bán hàng trực tuyến các loại hạt hỗn hợp và trái cây sấy khô gần như bằng 0 do năng lực logistics suy giảm. Hoạt động bán hàng truyền thống, trực tiếp thậm chí còn tồi tệ hơn do năng lực hậu cần giảm tương tự và việc đóng cửa hàng thường xuyên. Nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi sau khi dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chậm chạp.

Việc giảm chi tiêu tổng thể có nghĩa là người tiêu dùng đang giảm mua những mặt hàng không thiết yếu như đồ ăn nhẹ. Trong các cuộc trò chuyện gần đây với các nhà bán lẻ, mức chi tiêu của người tiêu dùng địa phương cho đồ ăn nhẹ chỉ bằng khoảng 60% mức trước dịch. Mặc dù lượng mua thực phẩm trực tuyến đã tăng 8,9% trong nửa đầu năm 2023, nhưng là do doanh số bán các sản phẩm giá rẻ tăng lên. Việc mua các loại hạt và trái cây sấy khô, chủ yếu bao gồm nguyên liệu thô nhập khẩu và đắt hơn, sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc.

Tăng trưởng của Daily Nuts suy giảm

Trong vài năm qua, doanh số bán các loại hạt cây lâu năm và trái cây sấy khô phần lớn tương đương với doanh số bán các sản phẩm hạt tiêu dùng hàng ngày. Mặc dù Daily Nuts ban đầu dẫn đến sự bùng nổ trên thị trường nhưng thị trường phần lớn đã bão hòa. Vì vậy, thị trường đang kêu gọi những đổi mới trong lĩnh vực hạt và trái cây sấy khô để thúc đẩy tăng trưởng.

Hình 5: Tăng trưởng hàng năm của thị trường các loại hạt hỗn hợp và trái cây sấy khô giai đoạn 2015-2022 (%)

 

Nguồn: Industry Depth - Insight 2023: China Nuts and Mixed Nuts Industry Market Size and Competitive Landscape Analysis, by Shenzhen Qianzhan Intelligence Research Institute

Nguồn cung nội địa và quốc tế bùng nổ

Trung Quốc dựa vào nhập khẩu nhiều loại hạt để đáp ứng nhu cầu nội địa mạnh mẽ. Nguồn cung quốc tế tác động đáng kể đến khối lượng nhập khẩu. Ví dụ, với việc sản lượng hạnh nhân của Mỹ đạt mức cao lịch sử vào năm 2020/2021, giá đã giảm đáng kể, từ đó dẫn đến xuất khẩu sang Trung Quốc tăng lên. Sản lượng quốc tế tăng có thể tiếp tục làm giảm giá trên các thị trường hạt toàn cầu, khiến xuất khẩu trở nên cạnh tranh.

Tuy nhiên, do nguồn cung trong nước ngày càng tăng, nhập khẩu một số loại hạt và trái cây sấy khô dự kiến sẽ giảm. Trung Quốc là nước sản xuất quả óc chó và đậu phộng lớn nhất trên toàn cầu và có sản lượng hạt mắc ca, nho khô và quả việt quất ngày càng tăng.

Trong mười năm qua, nhu cầu về các loại hạt và trái cây sấy khô ngày càng tăng đã đẩy sản lượng trong nước lên mức cao kỷ lục. Theo CFNA, tổng sản lượng hạt của Trung Quốc vào năm 2023 cao hơn 44% so với 5 năm trước. Sản xuất trong nước tăng cũng khiến giá trái cây sấy khô giảm. Ví dụ, vào tháng 8/2023, giá nho khô trong nước chỉ bằng một nửa so với Chile và một phần tư so với Mỹ.

Các sản phẩm tiềm năng khác

Bên cạnh các sản phẩm dùng cho các loại hạt hỗn hợp hoặc dùng hàng ngày, các sản phẩm trái cây sấy khô khác cũng đang có sự tăng trưởng trên thị trường. Ví dụ, người tiêu dùng địa phương coi mận khô là nguồn cung cấp chất xơ tốt, dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên. Ngoài ra, ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng và tính tiện lợi vẫn đang được khám phá của các loại hạt và trái cây sấy khô trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Mặc dù tốc độ tăng trưởng cao trước đây không bền vững nhưng dự báo thị trường sắp tới sẽ có mức tăng trưởng nhẹ nhưng ổn định.

Phát triển sản phẩm mới

Với sự bão hòa của thị trường các loại hạt tiêu dùng hàng ngày, các nhà nghiên cứu và phát triển thực phẩm đang nỗ lực hết sức để phát triển một sản phẩm có sức mạnh thị trường tương đương. Công dụng mới tiềm năng của các loại hạt và trái cây sấy khô có thể bao gồm:

· Trong đồ uống

o Ví dụ: Nước uống đóng chai Six Walnuts, một loại đồ uống từ sữa óc chó, đã đạt doanh thu cao khi ra mắt nhờ hương vị và hình ảnh thương hiệu được cải thiện.

· Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm

o Các sản phẩm mới đã qua chế biến và có giá trị gia tăng như các loại hạt thái lát, thái hạt lựu, băm nhỏ hoặc trái cây có đường, xay nhuyễn, ướp có thể được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu hoặc nhu cầu sản xuất thực phẩm khác nhau.

o Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm đang mở rộng của Trung Quốc đang có nhu cầu với nhiều loại nguyên liệu chế biến hơn, mang lại cơ hội thị trường mới.

o Việc xác định và tận dụng các cơ hội thị trường này sẽ đòi hỏi sự hợp tác nhiều hơn giữa các nhà cung cấp và bộ phận R&D của các nhà sản xuất thực phẩm Trung Quốc trong việc thử nghiệm và đào tạo thị trường.

· Trong chuỗi cửa hàng cà phê và trà sữa

o Gần đây, việc tiêu thụ các loại hạt và trái cây sấy khô ngày càng được sử dụng làm đồ uống tại các chuỗi cửa hàng cà phê và trà sữa trên khắp Trung Quốc.

o Nhu cầu này xuất phát từ hai mục đích sử dụng: một là gói nhỏ các loại hạt và trái cây sấy khô dùng kèm với cà phê hoặc trà sữa, hai là dùng làm nguyên liệu làm bánh và bánh ngọt trong các quán cà phê hoặc trà sữa.

o Cả hai mục đích sử dụng này đều không mới nhưng nhu cầu và mức tiêu thụ đã tăng trưởng đáng kể cùng với sự mở rộng nhanh chóng của các cửa hàng cà phê và trà sữa.

Theo FAS USDA

Admin

Việt Nam trở thành nước xuất khẩu chuối lớn nhất sang thị trường Trung Quốc

Bài trước

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả