Rau quả

Mở cửa thị trường Trung Quốc mang về hàng tỷ USD cho xuất khẩu trái cây Việt Nam

0

Khi Trung Quốc mở cửa thị trường cho một số loại trái cây của Việt Nam, thị trường này sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD trong năm tới và giúp ngành rau quả Việt Nam lập kỷ lục mới.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo xuất khẩu rau quả sẽ vượt 6 tỷ USD, thậm chí đạt 7 tỷ USD vào năm 2024, tạo động lực đáng kể để Việt Nam trở thành cường quốc thực phẩm toàn cầu. Ngành công nghiệp này đang trên đà đạt được cột mốc 5,5 tỷ USD trong năm nay, sau khi đạt mức tăng 70% trong 11 tháng đầu năm đạt 5,2 tỷ USD. Điều này có nghĩa là ngành này sẽ hoàn thành sớm hơn hai năm so với mục tiêu mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt ra, đạt giá trị xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với trị giá 3,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng mạnh 149% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 65,4% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam . Sự gia tăng này phần lớn được thúc đẩy bởi xuất khẩu sầu riêng tăng vọt sau khi Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu chính ngạch loại trái cây này từ Voeetk Na, vào tháng 7 năm 2022. Các nhà xuất khẩu kỳ vọng giá trị xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt 2,3 tỷ USD trong năm nay sau khi thu về 2,1 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, từ mức khiêm tốn 300 triệu USD vào năm ngoái.

Sau chuyến thăm Hà Nội gần đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu thêm trái cây từ Việt Nam, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy thương mại song phương. Trong chuyến thăm, hai nước đã thiết lập nghị định thư chính thức nhập khẩu dưa hấu tươi, nâng tổng số nông sản được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc lên 14, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, chuối, măng cụt, vải, thạch đen, chanh dây, sầu riêng, khoai lang, yến sào. Hai nước đang tích cực thúc đẩy ký kết các nghị định thư xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều loại trái cây của Việt Nam như dừa, bơ, mãng cầu và trái cây đông lạnh, dự kiến sẽ mang lại hàng tỷ USD cho xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Nguyên, xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể tăng gấp đôi lên 50-60 triệu USD vào năm 2024 nhờ Nghị định thư này. Thống kê của Cục Bảo vệ thực vật cho thấy, đến nay, 162 vùng trồng dưa hấu và hơn 1.000 cơ sở đóng gói tại 38 tỉnh đã được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ông cho rằng, khi Trung Quốc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể tăng thêm hàng tỷ USD, dự báo giá trị xuất khẩu cao kỷ lục mới trong năm tới.

Thị trường khổng lồ

NÔng guyên cho biết Việt Nam có lợi thế để tăng xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, quốc gia chi khoảng 15 tỷ USD mỗi năm để mua rau quả từ các nước khác, bao gồm Thái Lan, Chile và Việt Nam. Các nhà xuất khẩu hy vọng rằng nhiều nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch nông sản sẽ được ký kết sau chuyến thăm Hà Nội của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, cho biết tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc còn rất lớn do nhu cầu rất lớn đối với trái cây tươi như sầu riêng và xoài. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 18% trong năm nay nhờ ký kết các nghị định thư vào năm 2022, mở ra cơ hội xuất khẩu chính ngạch nhiều loại nông sản sản xuất, cùng với việc Trung Quốc loại bỏ các chính sách Zero-Covid, giải phóng nhu cầu tiêu dùng khổng lồ của thị trường này.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho nông sản chất lượng cao của Việt Nam. Ông nói: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc hiện chỉ chiếm chưa đến 5% nhập khẩu của Trung Quốc, nghĩa là dư địa để tăng xuất khẩu vẫn còn rất lớn”. Ông Tiến cho biết, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Hà Nội dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại nông sản song phương giữa hai nước. Để khai thác tiềm năng, Việt Nam phải tập trung nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu và tạo dựng niềm tin, ông kêu gọi. Thứ trưởng Tiến cho biết, Bộ sẽ tăng cường đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mang thương hiệu Việt Nam.

Bà Ngô Thị Thu Hùng, Tổng giám đốc công ty xuất khẩu thực phẩm Ameji Việt Nam cho biết, có sự thay đổi trong cách doanh nghiệp Trung Quốc giao thương với doanh nghiệp Việt Nam, chuyển dần khỏi buôn bán tiểu ngạch. Bà cho rằng, các nhà nhập khẩu Trung Quốc có yêu cầu cao hơn không chỉ về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc mà còn về năng lực quản trị và tài chính của các đối tác thương mại, đồng thời thúc giục các nhà xuất khẩu Việt Nam chuẩn bị cho những thay đổi.

Trung Quốc bật đèn xanh cho dưa hấu Việt Nam nhập khẩu chính ngạch

Với sự cho phép gần đây của cơ quan chức năng Trung Quốc, dưa hấu đã trở thành nông sản tiếp theo của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) ngày 15/12 công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dưa hấu nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, trái cây tươi đạt tiêu chuẩn sẽ được xuất khẩu sang thị trường này qua các cửa khẩu được chỉ định theo thỏa thuận giữa GACC và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (MARD).

Dưa hấu tươi được phép vào thị trường Trung Quốc phải đến từ các cơ sở trồng trọt, chế biến đã đăng ký với Bộ NN & PTNT. Trong khi đó, GACC sẽ thẩm định danh sách doanh nghiệp do cơ quan chức năng Việt Nam cung cấp và thường xuyên cập nhật danh sách trên trang web của mình. Số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy vẫn còn dư địa đáng kể cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, nơi thương mại nông sản không ngừng tăng trưởng. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 44,62 tỷ CNY (gần 6,3 tỷ USD) nông sản của Việt Nam, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả