0

Hiệp hội Dừa Việt Nam dự báo xuất khẩu dừa sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2024, nhờ vào việc ký kết nghị định thư xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc.

Đầu tháng 8/2024, Việt Nam và Trung Quốc đã ký ba nghị định thư về việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu sang Trung Quốc, dự báo sẽ thúc đẩy đáng kể xuất khẩu các nông sản. Việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi sẽ mang lại cơ hội đáng kể cho người trồng dừa của Việt Nam. Với dân số 1,4 tỷ lệ người, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hỗ trợ, trong khi nguồn cung dừa trong nước của Trung Quốc đáp ứng chỉ đạt khoảng 10% nhu cầu.

Ông Nguyễn Hữu Tài, một nông dân có một ha cây dừa ở tỉnh Bến Tre, cho biết đây là tin vui cho người trồng dừa, vì việc mở cửa thị trường Trung Quốc sẽ phát triển thị trường tiêu thụ dừa ổn định và tránh tình trạng giảm giá. Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu dừa tươi sẽ tăng khoảng 200-300 triệu USD vào cuối năm và tiếp tục tăng trưởng đáng kể trong tương lai gần. Việt Nam hiện là nước sản xuất dừa lớn thứ bảy thế giới, với tổng diện tích trồng là 188.000ha và sản lượng khoảng hai triệu tấn mỗi năm, chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuẩn bị cho chặng đường dài

Trong khi tin tức tích cực đến với những người trồng dừa, thì cần có sự chuẩn bị về mặt tiêu chuẩn hóa chất lượng để xuất khẩu bền vững sang Trung Quốc. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, liên kết trong sản xuất dừa vẫn còn yếu do trồng rải rác. Ông Mạnh cho biết, việc trồng rải rác khiến việc chuẩn hóa và đảm bảo chất lượng khó khăn, đồng thời cho biết ngành này sẽ mất thời gian để thực hiện. Cũng cần đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển cơ sở hạ tầng để thu hoạch, thu gom, chế biến và bảo quản dừa. Ông Mạnh cho biết: "Việc phát triển các vùng trồng dừa đáp ứng các yêu cầu về chất lượng để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và Trung Quốc là rất cấp thiết". Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Công ty Đầu tư dừa Bến Tre cho biết, việc phát triển các vùng trồng đáp ứng các yêu cầu về chất lượng nghiêm ngặt cũng có thể giúp ngành dừa mở rộng sang nhiều thị trường hơn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung cho biết, cần chú trọng hơn nữa đến việc quản lý các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Bộ sẽ tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Nghị định thư cũng như hỗ trợ nông dân Việt Nam tận dụng cơ hội này để mở rộng xuất khẩu dừa. Xuất khẩu dừa tươi đạt khoảng 800 triệu USD trong năm 2022-23, chủ yếu sang Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ và EU./.

Theo VNA

Admin

Xuất khẩu dừa của Việt Nam sẽ tăng đáng kể nhờ thị trường Trung Quốc

Bài trước

Mận Úc sẽ có mặt tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả