0

Dừa tươi sắp trở thành một trong những mặt hàng trái cây tiếp theo của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Các cuộc đàm phán về giao thức kiểm dịch thực vật đã hoàn tất và thỏa thuận chính thức dự kiến ​​sẽ sớm được hai bên ký kết, theo thỏa thuận trong cuộc họp gần đây giữa đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Trong khi đó, GACC đã công bố danh sách cập nhật các mặt hàng trái cây đủ điều kiện nhập khẩu vào Trung Quốc, trong đó có dừa từ Việt Nam cùng với lưu ý "nhập khẩu thử nghiệm".

Dừa chủ yếu được trồng ở các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng diện tích trồng gần 200.000 ha và sản lượng hàng năm khoảng 2 triệu tấn. Việt Nam là nước sản xuất dừa lớn thứ bảy thế giới và xuất khẩu trái cây này sang 90 quốc gia và khu vực, trong đó châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường chính. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi và các sản phẩm từ dừa của Việt Nam đạt 243 triệu USD.

Tỉnh Bến Tre là vùng sản xuất dừa lớn nhất Việt Nam, với hơn 72.000 ha diện tích trồng dừa. Ông Trần Văn Đức, chủ tịch của một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh, Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre (Beinco), tin rằng thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn. Theo ông, Trung Quốc tiêu thụ tới 2,6 tỷ quả dừa tươi mỗi năm, trong đó có thêm 1,5 tỷ quả dừa được sử dụng để chế biến. Sản lượng dừa trong nước của Trung Quốc chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu này, phần còn lại nhập khẩu từ các nước khác. Như vậy, dừa Việt Nam được kỳ vọng sẽ thành công về mặt thương mại tại Trung Quốc do vị trí địa lý gần Việt Nam, do đó thời gian vận chuyển ngắn, cũng như chi phí sản xuất thấp hơn. Ông Đức tiết lộ rằng một số đối tác Trung Quốc đã liên hệ với ông để hỏi về năng lực sản xuất của công ty. Vì Beinco có chuyên môn trong việc xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường cao cấp trên thế giới nên ông Đức tin tưởng rằng công ty của ông có thể đáp ứng các yêu cầu về sản phẩm thô và bao bì của Trung Quốc. Ông cho biết thêm rằng một khi thỏa thuận chính thức được ký kết, Việt Nam có thể tạo ra 300 triệu đô la doanh thu từ thị trường Trung Quốc và cuối cùng bắt kịp Thái Lan.

Trong khi đó, truyền thông Thái Lan đưa tin rằng nhu cầu cạnh tranh sắp tới với Việt Nam trên thị trường Trung Quốc có thể dẫn đến một sự đảo lộn tiềm tàng đối với ngành sữa dừa của nước này. Theo Narongsak Chuensuchon, giám đốc điều hành của NC Coconut Co. Ltd. và chủ tịch Hội đồng công nghiệp tỉnh Ratchaburi, dừa nguyên trái và sữa dừa của Thái Lan rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Trung Quốc là thị trường chính của ngành và chiếm thị phần hơn 60% các sản phẩm từ dừa của Thái Lan. Đặc biệt, xuất khẩu sữa dừa đóng chai sang Trung Quốc mang lại doanh thu hàng năm là 20 tỷ baht Thái (578 triệu đô la).

Điều kiện thời tiết bất lợi gần đây ở Thái Lan, chẳng hạn như nhiệt độ cao và hạn hán, là một yếu tố có thể làm gia tăng thêm sự cạnh tranh với Việt Nam. Việc thiếu nguồn cung đã khiến giá dừa ở Thái Lan đạt mức cao kỷ lục, với giá tại trang trại đạt 40 baht (1,16 USD), giá bán lẻ 70–90 baht (2,02–2,60 USD) và giá xuất khẩu 200 baht (5,78 USD) một quả. Một số doanh nghiệp được báo cáo là xuất khẩu dừa từ bên ngoài khu vực chỉ dẫn địa lý Ratchaburi, gây ra sự chỉ trích. Độ ngọt và hương vị tổng thể của những quả dừa đó không đáp ứng tiêu chuẩn chỉ dẫn địa lý, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng quốc tế của dừa Thái Lan.

Năm 2022, khi sầu riêng tươi của Việt Nam được cấp phép tiếp cận thị trường Trung Quốc, khối lượng xuất khẩu tăng nhanh chóng. Điều này khiến thị phần sầu riêng Thái Lan tại Trung Quốc giảm mạnh từ 95% vào năm 2022 xuống còn 65,1% vào năm 2023. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,32 tỷ đô la, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Chuensuchon cảnh báo rằng nếu Thái Lan không duy trì chất lượng dừa tươi và chế biến của mình, ngành này có nguy cơ mất thị phần đáng kể vào tay Việt Nam, như trường hợp của sầu riêng.

Theo Produce Report

Admin

Dừa Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Thái Lan lo lắng; Việt Nam thu về 3,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 7 tháng đầu năm 2024

Bài trước

Sầu riêng tỷ đô của Việt Nam đối mặt đối thủ mới tại thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả