TACN và nguyên liệu

IFFO báo cáo sản lượng bột cá nội địa Trung Quốc giảm

0

Phân tích thị trường do IFFO công bố cho thấy nguyên liệu sản xuất khai thác biển và sản lượng thức ăn thủy sản của Trung Quốc giảm so với năm 2022 nhưng nguyên liệu từ phụ phẩm sẽ bù đắp thâm hụt. Theo báo cáo thị trường mới nhất do IFFO công bố, nguồn cung bột cá nội địa của Trung Quốc – từ toàn bộ các nguồn cung nguyên liệu – dự báo ghi nhận tăng mạnh trong năm 2023 do các sáng kiến chính sách. Tuy nhiên, vai trò của phụ phẩm ngành thủy sản dự báo sẽ tăng trong tương lai sản xuất bột cá.

Thay đổi khẩu vị người tiêu dùng

Ngành sản xuất bữa ăn thủy sản nấu sẵn đang tăng trưởng nhanh, mang tới các loại thủy sản nuôi trồng từ nhà hàng tới các nhà máy chế biến, như cá lóc, cá chim vàng và cá tra. Mặc dù phụ phẩm được tạo ra vẫn nằm ngoài phạm vi nguyên liệu, các phụ phẩm này được dự báo sẽ trở thành nguyên liệu thô quan trọng cho sản xuất bột cá và dầu cá trong thời gian tới. Nuôi cá tra hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển đầu tại Trung Quốc, nhưng báo cáo của IFFO cho biết đây có thể là một nguồn phụ phẩm chính cho sản xuất bột cá trong tương lai.

Trong khi đó, nhu cầu thị trường quốc tế yếu và thua lỗ trên diện rộng đối với nông dân nuôi cá rô phi tại miền nam Trung Quốc năm 2022 có thể dẫn tới suy giảm mạnh sản lượng cá rô phi nuôi trong năm 2023, do đó sẽ thiếu nguồn cung phụ phẩm cá rô phi cho sản xuất bột cá.

Nhập khẩu bột cá dự báo tiếp tục là nguồn quan trọng để bù đắp thâm hụt nguồn cung nội địa. Trong quý 1/2023, Peru tiêp tục dẫn đầu về nguồn cung bột cá cho Trung Quốc, trong khi Ấn Độ và Việt Nam đều đang tăng trưởng ấn tượng nguồn cung bột cá cho thị trường Trung Quốc.

Năm 2022, sản lượng dầu cá nội địa của Trung Quốc thấp hơn so với những năm trước đó. Cỡ nhỏ và hàm lượng béo thấp dẫn tới năng suất dầu cá suy giảm, mặc dù tỷ lệ dầu trong phụ phẩm ngành thủy sản vẫn duy trì ổn định. Về nhập khẩu dầu cá, sản lượng dầu cá giảm từ các nhà cung cấp truyền thống như Peru và Việt Nam buộc các nhà nhập khẩu dầu cá Trung Quốc phải chuyển sang các nguồn cung khác – bao gồm Chile, Morocco và Malaysia.

Báo cáo của IFFO cũng cho thấy sản lượng thức ăn thủy sản trong quý 1/2023 dự báo giảm so với cùng kỳ năm 2022. Nhu cầu bột cá và dầu cá có thể giảm trong ngắn hạn. Phục hồi kinh tế hậu đại dịch đang dần cải thiện nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản.

Theo The Fishsite

Admin

Nguồn cung bột cá dự báo ổn định trong năm 2020

Bài trước

Việt Nam chi gần 702,74 triệu USD nhập khẩu ngô trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc