Thủy sản

Cá tra ở vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu đang tăng

0

Do lạm phát và giá cao làm giảm nhu cầu đối với phần lớn các phân khúc trong ngành thủy sản, cá tra đang ở vị trí thuận lợi hơn bao giờ hết để mở rộng tiếp cận thị trường. Nhu cầu đối với cá tra đã phát sốt trong nửa đầu năm 2022, với tăng trưởng nhập khẩu lên tới 2 con số trên các thị trường lớn là Trung Quốc và mỹ, thúc đẩy nhập khẩu tăng mạnh. Sau đó, nguồn cung phần nào đuổi kịp mức tăng nhu cầu, đưa giá trở lại mức trung bình và thị trường vào trạng thái cân bằng hơn trong những tháng cuối năm 2022.

Sản xuất

Vụ thu hoạch mùa nuôi 2022 tại ĐBSCL của Việt Nam đã kết thúc, phần lớn thương mại cá tra thế giới là cá tra nuôi, nguồn cung có thể đáp ứng phần lớn với nhu cầu đang tăng lên. Các ước tính ban đầu từ Bộ NNPTNT Việt Nam cho thấy sản lượng cá tra năm 2022 đạt khoảng 1,5 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2021. Giá cao và sự hỗ trợ từ chính phủ được kỳ vọng sẽ khuyến khích nông dân thả nuôi cho vụ nuôi năm 2023, với sản lượng cá tra kỳ vọng tăng hơn 10% so với năm 2022. Hy vọng rằng các nguồn nhu cầu mới sẽ phát lộ, hỗ trợ cho nguồn cung tăng và tránh việc nguồn cung ngập tràn trên thị trường.

Thương mại

Nhu cầu cá tra tại Trung Quốc đang trên đà quay trở lại như cũ, với kim ngạch nhập khẩu đạt gần 100.000 tấn trong quý 2/2022, mức cao nhất từng được ghi nhận. Một lần nữa Trung Quốc trở thành điểm đến chính trong xuất khẩu cá tra, sau khi bị Mỹ truất ngôi trong một thời gian ngắn trong năm 2021. Thương mại được thuận lợi hơn nhờ việc Trung Quốc nới lỏng kiểm tra COVID-19 đối với hàng hóa xuất khẩu, trong khi nhu cầu nội địa đối với tiêu dùng và chế biến cũng tăng mạnh.

Cá tra đang chứng minh là loại thủy sản ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ và cải thiện thị phần trên cả phân khúc cao hơn của thị trường cá thịt trắng lẫn các phân khúc thủy sản có giá thấp, như cá tra. Nhập khẩu từ Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đạt 76.000 tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021. Giữa bối cảnh các báo cáo ghi nhận giảm chi tiêu đối với thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, nhu cầu đối với cá tra dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao trên thị trường quan trọng nhất đối với Việt Nam về giá trị.

Giá

Bất chấp nhu cầu cao, giá cá tra điều chỉnh giảm trong những tháng gần đây; tuy nhiên, mức giá vẫn cao hơn nhiều so với tháng 1/2022. Giá cá tra cổng trại tại Việt Nam chạm mức cao kỷ lục 32.000 đồng/kg, tương đương 1,37 USD/kg) trong tháng 8/2022 nhưng sau đó giảm xuống còn 28.000 đồng/kg, tương đương 1,2 USD/kg. Mức giá này có tính bền vững hơn cho toàn ngành khi giá cao chỉ là kết quả của việc thị trường diễn biến quá nóng hồi đầu năm 2022. Giá xuất khẩu phần lớn điều khiển giá cổng trại, với giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc lần lượt đạt trung bình 3,33 USD/kg và 2,3 USD/kg, vào tháng 11/2022. Giá xuất khẩu sang EU tiếp tục duy trì ở mức cao, tăng nhẹ lên 3 USD/kg.

Triển vọng

Tình hình kinh tế bất lợi năm 2022 đã thúc đẩy nhu cầu cá tra do người tiêu dùng tìm cách kiểm soát chi phí sinh hoạt, trong khi các nhà phân phối và các thương hiệu lớn tìm kiếm các lựa chọn có tính kinh tế cao hơn trong các loại cá thịt trắng. Ngành cá tra kỳ vọng nhu cầu duy trì ở mức cao sẽ có thể giúp nâng sản lượng lên tầm cao mới mà không châm ngòi cho chu kỳ bong bóng như từng diễn ra trong các đợt tăng trưởng cao trước đây. Với hoạt động thu hoạch đã kết thúc và giá ổn định ở mức cao, triển vọng thị trường cá tra năm 2023 có vẻ tích cực.

Theo Globefish

Admin

Nhu cầu cá tra Việt Nam dự báo chỉ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 23/3

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản