0

Xuất khẩu tôm trong năm 2023 từ Việt Nam được kỳ vọng đạt khoảng 4,3 – 4,5 tỷ USd giữa những dự báo về khó khăn đối với xuất khẩu thủy sản. Bộ NNPTNT đã tổ chức hội nghị phát triển ngành tôm năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng thuộc ĐBSCL với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành nông nghiệp trên cả nước, các hiệp hội và doanh nghiệp ngành thủy sản.

Năm 2022, diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 747.000ha với tổng sản lượng đạt hơn 1,08 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2021. Bất chấp nhiều khó khăn trong năm 2022, xuất khẩu tôm vẫn đạt 4,3 tỷ USD, chiếm gần 40% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản và tăng 11,2% so với năm 2021. Hiện tôm Việt Nam được xuất khẩu sang 100 nước, trong đó có 5 thị trường chính là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việt Nam là nước cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới, với thị phần đạt 13 – 14% trong tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu. Năm 2023, ngành tôm sẽ nỗ lực phủ diện tích nuôi tôm đạt 750.000ha, sản lượng đạt gần 1,1 trieuejt ấn và giá trị xuất khẩu tôm đạt hơn 4,3 – 4,5 tỷ USD.

Theo các dự báo, ngành tôm Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Tổng thư ký Trương Đình Hòe của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2023 có thể rất khó khăn do nhu cầu thị trường chỉ có thể phục hồi từ quý 2; tuy nhiên, giá có xu hướng thấp hơn năm 2022. Cụ thể, giá tôm thế giới sẽ giảm dần từ giữa năm 2022 và dự báo tiếp tục giảm khi nguồn cung tôm tăng vọt lên khoảng 6 triệu tấn. Hơn nữa, xuất khẩu tôm Việt Nam cũng đối mặt với cạnh tranh mạnh hơn từ các nước như Ecuador và Ấn Độ. Trong năm 2023, dự báo Ecuador có sản lượng tôm 1,5 triệu tấn tôm thẻ, gấp đôi so với sản lượng tôm thẻ 700.000 tấn tại Việt Nam. Đây là yếu tố mang tới lợi thế về nguồn cung cho Ecuador, chưa tính tới việc nước này còn có lợi thế về vị trí địa lý và chi phí sản xuất thấp.

Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu nội địa có xu hướng tăng, dẫn tới khó khăn chồng chất trong điều phối tôm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu tôm, ông Trương Đình Hòe cho biết thêm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Vương Quốc Nam cho biết giá trị xuất khẩu tôm của tỉnh trong năm 2022 đạt hơn 1,4 tỷ USD và xuất khẩu tôm nước lợ mang về gần 1 tỷ USD cho Việt Nam, tương đương hơn 20% giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Tuy nhiên, hạn hán, xâm mặn, ô nhiễm môi trường và các tác động tiêu cực khác của biến đổi khí hậu đang có tác động nặng nề lên ngành thủy sản. Ngoài ra, ngành thủy sản cũng chịu tác động của các vấn đề khác như cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chất lượng tôm giống không đạt, và các đợt bùng phát dịch bệnh trên tôm có dấu hiệu tăng trở lại. Do đó, dự báo trong năm 2023, nông dân và doanh nghiệp ngành tôm sẽ đối mặt thêm nhiều khó khăn.

Theo VNS

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Những nguy cơ của việc thâm canh quá mức trong nuôi tôm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản