Thủy sản

Mất điện ngoài ý muốn gây thiệt hại lớn cho ngành tôm của Ecuador

0

Theo Phòng Thương mại và Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador, cuộc khủng hoảng năng lượng của nước này có thể khiến ngành tôm của nước này mất tới 5 triệu USD mỗi ngày. Phòng Thương mại Quốc gia Ecuador nhắc lại rằng nguồn cung cấp điện đóng vai trò cơ bản trong mọi mắt xích của chuỗi giá trị. Do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây, cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng của Ecuador đã khiến Chính phủ nước này phải công bố vào thứ Hai tuần trước rằng sẽ kéo dài thời gian cắt điện trên toàn quốc trong 12 giờ một ngày, so với 8 giờ theo kế hoạch. Phòng Thương mại Quốc gia Ecuador (CNA) hiện đã cảnh báo rằng ngành tôm của nước này đang gặp nguy hiểm nếu tình trạng mất điện này tiếp tục diễn ra ngoài kế hoạch.

Ngành tôm của Ecuador rất quan trọng đối với nền kinh tế Ecuador, và đã yêu cầu các biện pháp phòng ngừa để giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng vào đầu năm nay. Hiện tại, CNA đang yêu cầu chính quyền có cách tiếp cận khác biệt đối với việc phân bổ điện cho các khu vực được phân loại là công nghiệp. Người nuôi tôm Ecuador đang yêu cầu có nhiều kế hoạch hơn và điều chỉnh cho phù hợp với các đặc điểm cụ thể của chuỗi giá trị của họ vì nếu không tuân thủ kế hoạch, sản xuất và xuất khẩu tôm sẽ gặp rủi ro.

Ngành tôm có thể mất tới 5 triệu USD một ngày

Phòng Thương mại Quốc gia Ecuador nhắc lại rằng nguồn cung cấp điện đóng vai trò cơ bản trong mọi mắt xích của chuỗi giá trị. Nếu trong các trang trại nuôi tôm, việc thiếu năng lượng ảnh hưởng đến việc bơm nước, gây nguy hiểm cho điều kiện oxy và sự sống còn của giáp xác, thì các ngành công nghiệp như sản xuất thức ăn cho tôm lại yêu cầu thời gian tối thiểu để bật thiết bị của họ. Điều tương tự cũng đúng đối với ngành chế biến. Các cơ sở cần lập kế hoạch tiếp nhận sản phẩm để phân loại, chế biến, đóng gói và đóng container để xuất khẩu. Việc không có lịch trình xác định sẽ ngăn cản họ tổ chức hậu cần và gây nguy hiểm cho việc thực hiện các cam kết với khách hàng. Không chỉ vậy, các cơ sở chế biến còn cần điện để chế biến và đông lạnh tôm ở nhiệt độ -18°C, đòi hỏi một lượng năng lượng đáng kể. Quá trình này rất cần thiết để bảo quản chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Do đó, CNA chỉ ra rằng tình trạng mất điện đột xuất ở những khu vực quan trọng này của ngành có thể gây ra thiệt hại kinh tế vượt quá 5 triệu đô la Mỹ mỗi ngày (4,48 triệu euro).

Ngành này ước tính rằng nếu tình hình này tiếp diễn, họ có thể mất hàng chục triệu USD trong vài tuần, không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu mà còn ảnh hưởng đến sản lượng đầu vào nội địa và sự sống còn của tôm trong các ao phụ thuộc vào hệ thống điện. "Tình hình thật hỗn loạn và tệ hơn nhiều so với dự kiến" Theo thông tin của Reuters, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa được tổ chức gần đây, Tổng thống Daniel Noboa cho biết Ecuador đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm qua. "Thật hỗn loạn và tệ hơn nhiều so với dự kiến", ông nói. Cùng một thông tin đưa tin rằng Bộ trưởng Năng lượng Ecuador, Antonio Goncalves, đã nói với các nhà báo rằng tình hình này là do điều kiện thời tiết bất lợi liên tục ở những khu vực có đập của nước này. "Vấn đề quan trọng là khí hậu rất điên rồ, nó đã thay đổi rất nhiều", Goncalves nói và chỉ ra rằng mùa khô bắt đầu sớm hơn hai tháng. "Chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào thủy văn. Tôi không thể dự đoán được điều gì đó mà chỉ có Chúa mới biết".

Trước tình hình này, ngành tôm đã bày tỏ mong muốn hợp tác với các cơ quan chức năng và các bên liên quan để tìm ra giải pháp bảo vệ ngành. Ví dụ, CNA đã công nhận sáng kiến ​​của Chính phủ nhằm thu hút khu vực tư nhân tham gia vào quá trình sản xuất điện trong cuộc khủng hoảng, mặc dù CNA cũng nhấn mạnh yêu cầu cải thiện luồng thông tin do các cơ quan quản lý ngành năng lượng cung cấp. Hy vọng là sẽ có sự chắc chắn trong lịch trình mất điện, cũng như thời gian gần đúng của cuộc khủng hoảng này để có thể lập kế hoạch. Ngoài ra, như đã đề cập, Phòng Thương mại Thủy sản Quốc gia Ecuador đã nhấn mạnh yêu cầu một cách tiếp cận khác biệt đối với việc phân phối điện cho những khu vực được phân loại là công nghiệp, ví dụ như ở các bang Durán và Yaguachi thuộc tỉnh Guayas.

CNA lập luận rằng nhu cầu công nghiệp ở Durán là 140 MW, gần gấp đôi nhu cầu dân dụng (80 MW), đòi hỏi phải được xử lý đặc biệt so với các thành phố khác. CNA cũng đề xuất hạn chế việc cắt điện đối với khu vực công nghiệp xuống còn một lần một ngày, giảm thiểu tác động đến năng suất. Cuối cùng, Phòng Thương mại Quốc gia về Nuôi trồng Thủy sản nhắc lại yêu cầu của mình rằng các thông báo về hạn chế năng lượng phải được đưa ra trước đủ lâu để có thể lập kế hoạch hiệu quả cho các hoạt động công nghiệp trong ngành tôm của Ecuador.

Theo Weaquaculture

Admin

Nhà bán buôn Bờ Đông nước Mỹ chia sẻ về tình trạng bế tắc tại cảng: 'Cuộc đình công này thực sự sẽ gây ra thảm họa':

Bài trước

Quỹ Hà Lan trao khoản tài trợ lớn cho nhà sản xuất cà phê Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản