Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 6/2022

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 154,2 điểm trong tháng 6/2022, giảm 3,7 điểm (2,3%) so với tháng 5, đánh dấu tháng thứ 3 giảm điểm liên tiếp nhưng vẫn cao hơn 29 điểm (23,1%) so với cùng kỳ năm 2021. Suy giảm chỉ số giá thực phẩm FAO trong tháng 6 phản ánh suy giảm giá dầu thực vật, ngũ cốc và đường, trong khi giá sữa và giá thịt tăng.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 166,3 điểm trong tháng 6/2022, giảm 7,2 điểm (4,1%) so với tháng 5 nhưng vẫn cao hơn 36 điểm (27,6%) so với cùng kỳ năm 2021. Sau khi chạm mức cao kỷ lục trong tháng 5/2022, giá lúa mỳ thế giới giảm 5,7% trng tháng 6 nhưng vẫn cao hơn tới 48,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân giảm giá trong tháng 6 chủ yếu do nguồn cung mới từ các đợt thu hoạch tại Bắc bán cầu, tình hình sản xuất cải thiện tại một số nước sản xuất lớn, bao gồm Canada, dự báo sản lượng tăng tại Nga và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu chậm lại. Giá ngũ cốc thô trên thị trường quốc tế giảm 4,1% trong tháng 6 nhưng vẫn cao hơn tới 18,4% so với cùng kỳ năm 2021. Áp lực giảm đến từ nguồn cung sẵn sàng xuất khẩu từ Argentina và Brazil – nơi tiến độ thu hoạch ngô đang tăng tốc và tình hình sản xuất tại Mỹ cải thiện, đẩy giá ngô trên thị trường quốc tế giảm 3 – 5% trong tháng 6. Những lo ngại về triển vọng nhu cầu giữa bối cảnh suy thoái kinh tế càng làm gia tăng áp lực giảm giá. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá hạt kê và lúa mạch giảm lần lượt 4,1% và 6,1% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2021, cùng với giá ngô và giá lúa mỳ cũng giảm. Nhu cầu gạo basmati và Indica mạnh, cộng với nguồn cung gạo basmati giảm đang duy trì xu hướng tăng giá gạo trong tháng 6 vừa qua,

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 211,8 điểm trong tháng 6, giảm 17,4 điểm (7,6%) so với tháng 5, chủ yếu do giá hàng loạt loại dầu: dầu cọ, dầu hạt hướng dương, dầu đậu tương và dầu hạt cải đều giảm. Giá dầu cọ quốc tế giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 6, do sản lượng tăng theo mùa tại các nước sản xuất lớn, trùng với thời điểm triển vọng nguồn cung xuất khẩu tăng từ Indonesia do tồn kho nội địa của nước này lớn. Đồng thời, giá dầu hạt hướng dương và giá dầu đậu tương cũng giảm do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu yếu trước tác động của chi phí liên tục tăng cao trong những tháng gần đây. Đối với dầu hạt cải, bên cạnh nhu cầu yếu đi, giá dầu hạt cải quốc tế giảm còn do áp lực nguồn cung thu hoạch vụ mới.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 149,8 điểm trong tháng 6/2022, tăng 5,9 điểm (4,1%) so với tháng 5 và cao hơn 29,9 điểm (24,9%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 6/2022, giá tất cả các sản phẩm sữa quốc tế đều tăng. Giá phô mai tăng mạnh nhất, chủ yếu do nhu cầu giao ngay của các nước nhập khẩu tăng mạnh giữa bối cảnh thị trường lo ngại về nguồn cung trong nửa cuối năm 2022 khi các đợt nóng mùa hè đang gây áp lực lên sản lượng sữa vốn thấp tại châu Âu. Giá sữa bột nguyên kem trên thị trường thế giới tăng do nhu cầu nhập khẩu cao, nguồn cung toàn cầu yếu dai dẳng và tồn kho thấp. Giá bơ quốc tế bật tăng do các bất ổn thị trường về hoạt động giao sữa trong những tháng tới khi nhu cầu nhập khẩu lẫn nhu cầu nội địa tại châu Âu đều tăng,

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 124,7 điểm trong tháng 6, tăng 2,1 điểm (1,7%) so với tháng 5, chạm mức cao kỷ lục mới và cao hơn tới 14 điểm (12,7%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá tất cả các loại thịt trên thị trường thế giới đồng loạt tăng, với giá thịt gia càm tăng mạnh hơn cả, chạm mức cao kỷ lục, chủ yếu do cuộc chiến tại Ukraine và các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tại Bắc Bán cầu làm giảm nguồn cung toàn cầu. Giá thịt bò tăng nhẹ do Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu cho các đơn hàng từ Brazil. Trong khi đó, giá thịt lợn phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu nhập khẩu tăng từ một số nước nhập khẩu hàng đầu thế giới trong khi sức mua từ Trung Quốc vẫn yếu. Giá thịt cừu quốc tế cũng bật tăng trở lại do nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ New Zealand giảm, dù nhu cầu từ Bắc Á khá yếu.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 117,3 điểm trong tháng 6, giảm 3,1 điểm (2,6%) so với tháng 5, là tháng thứ hai giảm điểm liên tiếp và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại gây áp lực lên nhu cầu và giá đường trên thị trường thế giới. Về phía cung, triển vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào đang gây áp lực giảm giá dường. Đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD đang khuyến khích các nhà sản xuất tăng cường sản xuất đường, góp phần làm tăng nguồn cung và hạ giá đường thế giới trong tháng 6. Tuy nhiên, bất ổn trong sản lượng đường niên vụ hiện tại tại Brazil đang giúp kìm hãm đà giảm giá.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc