Rau quả

Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu chính ngạch chuối Myanmar

0

Ngày 14/6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo chuối xanh từ Myanmar được phép nhập khẩu vào Trung Quốc theo một thỏa thuận nghị định thư song phương về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Myanmar bắt đầu trồng chuối quy mô lớn từ năm 2006, bao gồm các cơ sở trồng chuối do các công ty Trung Quốc đầu tư. Nước này nổi lên trở thành một trong những nhà cung cấp chuối quan trọng nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, cho tới nay, chuối từ Myanmar vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu theo đường chính ngạch và vẫn nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc thông qua các kênh “thương mại biên mậu”, vốn là vùng xám trong hệ thống quy định.

Do tính bất ổn của thương mại biên mậu – đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục ban hành các chính sách kiểm soát COVID-19 chặt chẽ - nhiều lô chuối từ Myanmar không thể tới được thị trường Trung Quốc trong vài năm qua. Ước tính xấp xỉ 500.000 tấn chuối tại Myanmar bị bỏ chin trên cây trong năm 2020 do không thể xuất khẩu qua đường biên mậu sang Trung Quốc.

Các nỗ lực tiếp cận thương mại chính ngạch với Trung Quốc của Myanmar đối với ngành chuối cũng bị chậm lại do đại dịch. Đầu năm 2019, Myanmar cho hay Trung Quốc đã cử 2 chuyên gia tới nước này để tiến hành thanh tra hoạt động xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Sau nhiều lần trì hoãn, bao gồm do cả đại dịch, Trung Quốc và Myanmar đã ký một nghị định thư về các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm đối với chuối vào tháng 5 vừa qua. Thông báo gần đây từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã mở đường cho Myanmar tăng mạnh xuất khẩu chuối sang thị trường này khi mặt hàng này nay sẽ được thông quan thông qua các kênh thương mại chính ngạch,

Theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu chuối xanh Myanmar vào thị trường này phải được thu hoạch trong vòng 10 - 11 tuần sau khi hoa kết trái. Chuối vàng không được phép nhập khẩu. CÁc loại vật hại mà phía Trung Quốc lo ngại bao gồm một số loài như ruồi trắng, rệp sáp hại dứa màu xám, ruồi giấm, ốc sên khổng lồ châu Phi và bệnh nấm TR4 Panama.

Các cơ sở đóng gói tại Myanmar được yêu cầu duy trì điều kiện vệ sinh tiêu chuẩn trong các nhà xưởng, ngâm rửa làm sạch và phân loại chuối để loại bỏ bất cứ dị vật nào và đảm bảo chuối không có các loài vật hại trong danh mục.

Theo Produce Report

Admin

Tổng quan thương mại chuối toàn cầu năm 2022

Bài trước

Trung Quốc tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả