0

Giá container, vốn đã tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022. “Một nguyên nhân lớn khiến giá tăng là chi phí vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương đặc biệt cao”, theo tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một cuộc điện đàm với các nhà bán lẻ, theo Freightwave. Chỉ có 9 công ty vận chuyển đường biển lớn thực hiện tuyến đi từ châu Á tới Mỹ, ông Biden nhấn mạnh, và các công ty này đã tăng giá tới 1.000%.

Trong tháng 5, giá container trung bình trên toàn cầu tăng mạnh với mức tăng trun gbinfh 5,4% đối với container 20ft và 15% đối với container 40ft, theo doanh nghiệp công nghệ Container xChange. Và các chuyên gia dự báo tình hình chỉ có thể tồi tệ hơn. “Chúng tôi dự báo giá container sẽ ngày càng tăng đối với vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, dẫn tới việc sử dụng ở mức cao hơn đối với các tàu ở tuyến vận chuyển này”, theo đồng sáng lập kiêm CEO Container xChange Christian Roeloffs phát biểu trong một thông cáo. “Chúng tôi dự báo giá giao ngay tăng vọt, đặc biệt trong mùa cao điểm sắp tới”.

Trong khi đó, cảng Thượng Hải tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại và dự báo quay trở lại hoạt động bình thường vào tháng 7, Bắc Kinh và cảng lớn nhất của thành phố này là Thiên Tân vẫn đang phong tỏa và đợt phong tỏa cảng Thượng Hải vẫn còn các dư âm tác động, theo ông Roeloffs nhấn mạnh. “Tất cả các thành phố đều kết nối với nhau nên tình trạng hiện tại tác động lên toàn Trung Quốc”, ông cho hay. Ngoài ra, các cảng tại Los Angeles, California, và Houston, Texas của Mỹ vẫn đang tắc nghẽn nghiêm trọng. Liên hiệp Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) và Hackett Associates dự báo số lượng container mắc kẹt tại cảng ở mức tiệm cận kỷ lục trong tháng 6, theo báo cáo Global Port Tracker. “Chúng tôi đang có một mùa hè bận rộn tại các cảng”, theo phó chủ tịch NRF phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan Jonathan Gold. “Các nguồn cung hàng thiết yếu đang đến còn hàng hóa phục vụ các kỳ nghỉ lễ vẫn còn ở rất xa”.

Các cuộc đàm phán hợp đồng lao động hiện tại ở bờ Tây sẽ đáo hạn vào ngày 1/7, ông Gold cho hay. “Chúng tôi tiếp tục khuyến khích các bên ở lại bàn đàm phán cho tới khi đạt được thỏa thuận nhưng một số vấn đề cho thấy tình hình có thể khó đoán”. Thông tin tích cực là tổng thống Biden đang sử dụng Hạ viện để thông qua Luật Cải cách Vận tải Đường biển. “Tôi kỳ vọng đạo luật này sẽ được thông qua và đang mong chờ đạo luật này được phê chuẩn”, ông Biden phát biểu. Và cảng Houston đang được đầu tư 1,1 tỷ USD để bổ sung thêm 1.400 tàu hàng năm, theo Freightwave.

Theo Seafood Source

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư