Thủy sản

Chi phí kho lạnh tăng nhưng tồn kho ở mức cao chưa từng có

0

Trong hội thảo Global Seafood Market của National Fisheries Institute tổ chức vào tháng 1/2022, một phiên thảo luận bao quát các thách thức chuỗi cung ứng mà ngành này phải đối mặt, với chủ đề chung: Giá kho lạnh đang tăng.

Hiện nay, nhiều tháng sau Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ / Chế biến Thủy sản Bắc Mỹ (Seafood Expo North America/Seafood Processing North America) diễn ra từ 13 – 15/3/2022, tại Boston, Massachusetts, câu chuyện đã thay đổi ít nhiều – nhưng không phải theo hướng mà ngành thủy sản mong muốn. Phó chủ tịch Lineage là Brian Beattie cho biết câu chuyện đằng sau diễn biến tăng chi phí chủ yếu giống như vài tháng trước và giống như ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. “Nếu bạn truy về trước COVID-19, một trong những vấn đề lớn nhất của toàn ngành là vấn đề lao động”, ông Beattie cho hay.

Ngay từ trước đại dịch COVID-19, lao động đã ngày càng khó tuyển dụng, và ông cho rằng một phần là do sự bùng nổ của các công ty như Amazon và các sàn thương mại điện tử khác. Các yếu tố này chỉ càng thêm nghiêm trọng khi đại dịch nổ ra. “Tôi có một triết lý về lao động, không chỉ vì đai dịch gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn những hệ lụy của đại dịch COVID-19: Nhiều người không đi mua sắm trực tiếp nữa, thay vì đó họ mua sắm trực tuyến”, ông Beattie cho biết. “Amazon tràn vào thị trường và thu hút rất nhiều người mua sắm hàng hóa giao tận nhà nên lực lượng lao động trong mảng này tăng vọt. Đó là cách giải thích luồng lao động”. Lao động bị kéo từ nơi này tới nơi khác. Các cửa hàng tạp hóa, công việc trong nhà máy, công việc trong kho bãi, tất cả đều chuyển sang các vị trí việc làm trong ngành thương mại điện tử. Hệ quả là các công ty phải cạnh tranh để thu hút nhân lực, dẫn tới tăng chi phí. “Do đó, chi phí lao động gần như tăng thẳng đứng so với 2,5 năm trước”.

Chi phí liên quan đến thị trường lao động khan hiếm lại càng chồng chất thêm khi chi phí nhiên liệu tăng phi mã hện nay, một phần do những xung đột địa chính trị do cuộc tấn công của Nga và Ukraine. Cuộc tấn công và hiệu ứng lan truyền của các lệnh trừng phạt chạm tới toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu. “Hai chi phí chính của chúng tôi là lao động và nhiên liệu”, ông Beattie cho biết. “Chi phí nhiên liệu đang ở mức cao nực cười. Nếu cộng chi phí lao động, chi phí nhiên liệu thì chúng tôi buộc phải tăng giá”. Tình hình còn tồi tệ hơn cho ngành thủy sản khi ông Beattie dự báo chi phí sẽ không sớm giảm, và tình hình thậm chí có thể còn tồi tệ hơn.

Các luồng hàng hóa tiếp tục bị phá vỡ do nhiều khó khăn chồng chất trong chuỗi cung ứng mà ngành này buộc phải thích nghi kể từ khi bắt đầu đại dịch. “Luồng hàng hóa hiện gián đoạn nghiêm trọng và đây vẫn là một thách thức lớn”, ông cho hay. Ông Beattie cho biết thêm tồn kho tăng vọt trong kho lạnh trên khắp các cơ sở của Lineage. Thông thường vào thời điểm này trong năm, nhu cầu kho lạnh có xu hướng giảm trước khi bắt đầu tăng trở lại khi các công ty bắt đầu chuẩn bị hàng cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, tình hình diễn biến hoàn toàn trái ngược khi dư địa kho lạnh còn trống thấp nhất trong lịch sử. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến tình trạng như hiện nay từ khi vào ngành và chúng ta vẫn còn chưa bắt đầu bước vào mùa cao điểm”.

Trước đây, nhiều công ty thực hành phương thức “just-in-time” để dự trữ hàng hóa khi thị trường còn dễ đoán. Tính phức tạp của chuỗi cung ứng trong giai đoạn đại dịch, cộng với nhu cầu tăng mạnh, khiến các công ty trong tình trạng lập kế hoạch cho khả năng gián đoạn trở thành quy tắc. Đối với Lineage, những khó khăn này là động lực để công ty đẩy nhanh tự động hóa trong các nhà kho. Công ty có mục tiêu dài hạn vè loại bỏ nhân lực làm việc trong các kho cấp đông. Cho tới nay, công ty đã tự động hóa toàn bộ hoạt động bên trong các kho cấp đông tại 22/400 kho lạnh. Ông Beattie cho biết khó thuê lao động làm việc trong các kho lạnh do rất ít người muốn làm việc trong môi trường lạnh lẽo cả ngày. “Ngày nay, thuê một kỹ sư IT dễ hơn là thuê người nào đó có thể di chuyển pallet ra khỏi các kho cấp đông”.

Nhiên liệu cũng là một trọng tâm khác của công ty. Công ty đang đẩy nhanh tiến tới năng lượng mặt trời và cam kết trung lập carbon từ năm 2040. “Một trong những vấn đề lớn nhất là các nhà kho thiết kế theo kiểu cũ và cần thay đổi khi chuyển sang hệ thống năng lượng mặt trời”, ông  Beattie cho hay. Công ty đã bắt đầu phát triển công nghệ được cấp bằng sáng chế theo hướng năng lượng tái tạo và có một địa điểm hoàn toàn được cung cấp năng lượng bằng mặt trời.

Theo Seafood Source

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản