Chính sách

Tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu cần giải quyết trước Tết

0

Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu các Bộ, ban ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phía Trung Quốc để đẩy nhanh hoạt động thông quan, nỗ lực để không còn tắc nghẽn các xe tải chở hàng tại các cửa khẩu biên giới trước Tết. Phó thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ này tại cuộc họp trực tuyến ngày 8/1 giữa chính phủ và các địa phương để giải quyết các hàng hóa vẫn tắc nghẽn tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Đây là cuộc họp khẩn thứ hai của chính phủ chỉ trong vòng 10 ngày để giải quyết tình hình này.

Trong vài ngày qua, các cơ quan liên quan của hai nước đã phối hợp chặt chẽ để mở thêm các cửa khẩu biên giới và tăng thời gian mở cửa thông quan hàng hóa. Các cơ quan chức trách địa phương cũng đã cung cấp thông tin về tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại các cửa khẩu và khuyến nghị các doanh nghiệp không vận chuyển thêm hàng hóa tới các địa điểm này.

Tuy nhiên, số lượng xe tải tắc nghẽn tại các cửa khẩu vẫn cao. Hiện vẫn còn rất nhiều xe tải từ các địa phương tiếp tục di chuyển tới cửa khẩu biên giới. Theo Bộ Công thương, từ buổi họp đầu tiên của chính phủ về vấn đề ngày vào ngày 26/12/2021 cho tới ngày 7/1/2022, số lượng xe tải nằm chôn chân tại các cửa khẩu biên giới tại các tỉnh phía Bắc là 3.609, giảm 2.484 xe, bao gồm 2.015 xe tải tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, giảm 2.189 xe và 1.260 xe tải tại tỉnh Quảng Ninh, giảm 295 xe. Giảm số lượng xe tải tắc nghẽn tại cửa khẩu chủ yếu nhờ tiêu dùng nội địa, và một phần nhờ xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, cũng như xuất khẩu bằng đường biển.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết các tỉnh biên giới đã liên tục khuyến nghị các doanh nghiệp nhưng vẫn còn rất nhiều xe tải đang chuyên chở nông sản, chủ yếu là dưa hấu, tới cửa khẩu Tân Thanh tại tỉnh Lạng Sơn, với trung bình khoảng 10 xe tải mỗi ngày. Theo các nhà chức trách tỉnh Lạng Sơn, sau cuộc họp trước đó với phó thủ tướng Lê Văn Thành, tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các nhà chức trách tại các địa phương khác trên toàn quốc phối hợp về kiểm soát nông sản xuất khẩu qua các cửa khẩu. Lạng Sơn cũng khuyến nghị các hiệp hội hàng hóa, các doanh nghiệp và cá nhân tạm ngừng vận chuyển hàng hóa tới các cửa khẩu, đồng thời lên kế hoạch xúc tiến tiêu dùng nội địa và chế biến sau thu hoạch.

Tính tới sáng ngày 8/1, có 1.921 xe tải chở hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng sơn, bao gồm 919 xe tải chở trái cây. Trong những ngày tới, phó thủ tướng yêu cầu các bộ: Bộ Công thương, Bộ NNPTNT, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính, các cơ qua hải quan, các địa phương có cửa khẩu biên giới, tiếp tục làm việc với các nhà đồng cấp Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa đang bị tắc nghẽn tại các cửa khẩu, bao gồm tăng thời gian làm việc cho hoạt động thông quan và số lượng cửa khẩu được hoạt động. Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ NNPTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp trong thúc đẩy chế biến nông sản. Bộ Công thương cần triển khai các giải pháp để mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đặc biệt qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chợ truyền thống. Các bộ ngành, bao gồm các ngành đường sắt và đường biển, nên có các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch và hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch,

Trung Quốc đã thông báo mở cửa trở lại cửa khẩu Bình Mãng - phía Việt Nam là Cửa khẩu Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng - từ 10h sáng ngày 7/1. Cửa khẩu này được mở cửa trở lại chỉ một ngày sau cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác về Thuận lợi hóa thương mại Việt Nam – Trung Quốc, cục thị trường Á – Phi thuộc Bộ Công thương. Trước đó, cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc) cũng được mở trở lại.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách