Cà phê/Ca cao

Tập đoàn Minh Tiến của Việt Nam nung nấu kế hoạch tiến vào thị trường cà phê Trung Đông

0

Thành lập năm 2000, cà phê của tập đoàn Minh Tiến đã được xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Các tập đoàn cà phê lớn như  Neuman, Marubeni, Mitsui thu mua một lượng lớn cà phê nhân xô từ tập đoàn Minh Tiến.

Công ty hiện đang nhắm tới việc mở rộng sang các thị trường UAE và Kuwait trong năm 2023, do nhận định các nước này có nhu cầu cao đói với cà phê và có văn hóa cà phê đa dạng, sôi động, theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, chủ tịch tập đoàn Minh Tiến. “Chúng tôi tự tin đánh giá rằng Trung Đông là thị trường hấp dẫn. Năm 2018 – 2019, kim ngạch nhập khẩu cà phê vào UAE tăng gần 22%, trong khi các nước vùng Vịnh khác tăng trưởng trung bình 5%. Do đó, thâm nhập thành công vào thị trường cà phê UAE chắc chắn sẽ giúp Minh Tiến có nền tảng mở rộng thâm nhập vào các thị trường lân cận. Kuwait là một thị trường nhỏ hơn nhiều nhưng người tiêu dùng bắt đầu cởi mở hơn với các sản phẩm sáng tạo từ Việt Nam. Đặc biệt cà phê đá Việt Nam nằm trong top các lựa chọn cà phê tại Kuwait.

Hiện tập đoàn Minh Tiến đang tiến hành nghiên cứu thị trường và có ý định bán các sản phẩm cà phê tại các điểm bán lẻ, bao gồm siêu thị, các quán cà phê và văn phòng tại các nước này vào đầu năm 2023/ Là một phần trong chiến lược marketing tại Trung Đông, công ty sẽ sử dụng các kênh truyền hình và mạng xã hội để tiếp cận hiệu quả đại chúng tại Trung Quốc. “Chiến lược mở rộng của chúng tôi là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, hữu cơ và đặc biệt, đồng thời mang đến các lợi ích sức khỏe nói chung, mang các sản phẩm của chúng tôi vào các chuỗi siêu thị châu Á hoặc các chuỗi siêu thị lớn, cao cấp”, theo bà Minh cho hay.

Mô hình bền vững

“Vùng Vịnh là một khu vực giàu triển vọng. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng vùng Vịnh đang ngày càng cởi mở để trải nghiệm các sản phẩm mới, có nhu cầu cao đối với cà phê chất lượng cao và đặc sản, mang đến lợi ích sức khỏe, thân thiện môi trường và ưa chuộng cà phê vị mạnh”, bà cho hay. Tập đoàn Minh Tiến sở hữu một số khu đất nông nghiệp để trồng cà phê Arabica như tại Sơn La, Lâm Đồng. Sơn La là tỉnh sản xuất cà phê Arabica lớn nhất Việt Nam, nổi tiếng nhờ sản xuất ra loại cà phê có vị chua pha lẫn hương trái cây. Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê.

Tập đoàn Minh Tiến cũng áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn cho hoạt động kinh doanh để phát triển bền vững thay vì nền kinh tế truyền thống. Mô hình này nghĩa là tất cả phụ phẩm ở mọi công đoạn sản xuất sẽ được tái chế cho các mục đích sử dụng mới, như làm nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất các sản phẩm khác trong hệ sinh thái, tối đa giá trị cây cà phê. Có 5 công đoạn trong chu kỳ sản xuất khép kín lặp đi lặp lại này, bắt đầu từ thu hoạch cà phê nhân xô – mà sau đó sẽ được xuất khẩu thô hoặc chế biến thành cà phê rang xay hoặc cà phê hòa tan và bán dưới thương hiệu Coffilia. Từ các bước chế biến, vỏ cà phê được tách thủ công bằng tay và sấy lạnh thành trà, bán dưới thương hiệu Hà Chúc Cascara Tea. Ngoài ra từ các công đoạn chế biến, vỏ lụa sẽ bị bỏ lại, làm nguyên liệu đầu vào cho một dòng sản phẩm khác. Vỏ lụa cà phê kết hợp với ngô, khoai lang, và bột sắn, trấu và nhựa sinh học bao gồm PLA, PBAT, và PVA để tạo ra bao bì phân hủy sinh học 100% có thương hiệu Namigo.

Bao bì sinh học Namigo có thể phân hủy thành nước và CO2​, trong vòng 6 – 12 tháng dưới điều kiện ủ phân. Vỏ lụa, vỏ cà phê, và các phụ phẩm khác cũng có thể ủ thành phân bón hữu cơ. Phân bón hữu cơ không được kinh doanh thương mại mà tập đoàn Minh Tiến sử dụng các sản phẩm này làm phân bón cho cây cà phê của công ty. Minh Tiến sẽ mang cả 5 sản phẩm này: cà phê nhân xanh, cà phê thương hiệu Coffilia, trà cascara Hà Chúc, bao bì phân hủy sinh học Namigo và phân bón hữu cơ vào thị trường Trung Đông.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Ingredion: Tiện lợi, tiết kiệm và nhãn thực phẩm sạch là chìa khóa để thành công tại thị trường Trung Đông

Bài trước

Các nhà xuất khẩu cá tra Indonesia cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường Trung Đông

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao