Indonesia đang ngày càng bị thu hút bởi thị trường Trung Đông, coi dây là thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu cá tra và lộ rõ mục tiêu cạnh tranh với Việt Nam tại thị trường Trung Đông, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định.

Indonesia đã tung ra thị trường thương hiệu cá tra riêng tại UAE, thị trường được coi là cửa ngõ kinh doanh tại khu vực Trung Đông, theo VASEP cho biết. Hiệp hội ngành cá da trơn Indonesia (APCI) hợp tác với Bộ các vấn đề biển và nghề cá (MMAF) cùng với SMART-Fish Indonesia đã triển khai thương hiệu “Indonesian Pangasius: The Better Choice” tại triển lãm SEAFEX 2018 tổ chức tại Dubai – UAE. Indonesia cũng xúc tiến thương hiệu “Indonesian Pangasius” tại The Indonesian Expo 2018 và 2019 Hajj và triển lãm Umrah tổ chức tại Jeddah, theo thông báo của APCI hôm 27/5. Trong tháng 5/2019, Indonesida cũng đã hoàn tất lô hàng xuất khẩu đầu tiên gồm 3 container cá tra sang Saudi Arabia. Trong năm 2019, sản lượng cá tra của Indonesia tăng 22,2% lên 391.151 tấn, APCI cho hay.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Đông giảm chủ yếu do lệnh cấm nhập khẩu mà Saudi Arabia ban hành, theo VASEP cho biết. Trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Đông đạt 70,8 triệu USD, giảm 8,6%.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Saudi (SFDA) hồi tháng 1/2018 đã tạm ngừng nhập khẩu cá, giáp xác và các loại thủy sản nuôi khác từ Việt Nam do báo cáo về hai loại dịch bệnh trên thủy sản tại Việt Nam. Saudi Arabia cũng nâng các rào cản thương mại đối với cá tra từ Việt Nam khi mở rộng các yêu cầu sản xuất halal sang các nhà máy TACN và sản xuất con giống. VASEP cho biết thêm các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam đã tuân thủ các yêu cầu mới và hiện đang chờ phản hồi từ phía Saudi Arabia dỡ bỏ lệnh cấm nói trên.

UAE trở thành nước nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông trong nửa đầu năm 2019, nhưng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm 27,9% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu cá tra sang toàn khu vực Trung Đông cũng giảm: Iran (-57,7%), Israel (-10,5%), Jordan (-10%), và Lebanon (-10,9%) trong cùng kỳ so sánh, theo VASEP cho hay.

Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác của Việt Nam lại tăng trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, như giá trị xuất khẩu san gAi Cập đạt 18 triệu USD (+4,43%), Bahrain 14,9 triệu USD (+209,8%) và Qatar 2,26 triệu USD (+109,8%).

Việt Nam hiện vẫn là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới. Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2018 đạt 2,26 tỷ USD, tăng mạnh 26,5% so với năm 2017.

Theo Seafood Source
Admin

Tập đoàn Minh Tiến của Việt Nam nung nấu kế hoạch tiến vào thị trường cà phê Trung Đông

Bài trước

Ingredion: Tiện lợi, tiết kiệm và nhãn thực phẩm sạch là chìa khóa để thành công tại thị trường Trung Đông

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt