0

Lãnh đạo một ủy ban của chính phủ Mỹ chuyên giám sát vận tải biển cho biết ông nghi ngờ một số nhà vận tải biển đã áp giá phi lý lên những nhà nhập khẩu – một trong nhiều yếu tố khiến chuỗi cung ứng gặp các vấn đề nghiêm trọng. Hàng loạt công ty nhập khẩu hàng hóa bối rối không chỉ bởi tình trạng tàu hàng lũ lượt chờ ngoài ảng mà còn bởi chi phí vận chuyển ngày càng tăng và phí chồng phí, vượt ngoài tầm kiểm soát của họ.

Chủ tịch Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) Dan Maffei cho rằng tình trạng hỗn loạn hiện nay chủ yếu là do nhu cầu tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch virus corona nhưng ông cho rằng FMC sẽ tìm ra những điểm sai trái. Trong tháng 8, ông Maffei cho biết Ủy ban đã mở ra một cuộc điều tra về việc các hãng vận tải biển áp dụng các mức phí không phù hợp. “Chúng ta cần làm một cuộc điều tra toàn diện”, ông Maffei trả lời phỏng vấn Reuters. “Tất nhiên, có thể các hành vi lợi dụng luôn diễn ra và bạn biêt  đấy, tôi không muốn đi quá xa”.

Năm 2020, FMC cho biết các nhà nhập khẩu không nên bị áp phí lưu trữ hoặc tạm giữ hàng, vốn là các loại phí được áp dụng khi các nhà nhập khẩu chậm tới nhận container hàng và sau đó trả lại, nếu tình huống trễ nhận hàng vượt ngoài tầm kiểm soát của họ. Một nhà vận chuyển cho rằng phí này là “giá trị gia tăng”, nhưng ông Maffei cho rằng: “Giá trị gia tăng mà họ nói đến nghĩa là gì? Họ định bọc quà một container kim loại?” Travel Goods Association, sở hữu công ty có doanh thu hàng năm 1 tỷ USD, gây áp lực lên FMC hồi tuần trước về biện pháp mạnh tay hơn, cho biết chi phí vận chuyển hiện đã cao gấp 8 – 10 lần so với mùa thu năm 2020.

Nhu cầu tăng vọt gây ra tình trạng thắt cổ chai chưa từng thấy trong chuỗi cung ứng mà các nhà kinh tế và kinh doanh cho rằng sẽ kéo dài sang năm 2022. Chính phủ Mỹ khuyến khích ủy ban “thực thị mạnh mẽ lệnh cấm các hành vi không công bằng và bất hợp lý trong trường hợp lưu trữ hoặc tạm giữ hàng”.

Theo Reuters

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách