0

Nhưng bức tranh tổng thể khá trái chiều và khả năng chịu đựng áp lực chi phí phụ thuộc vào giá sữa. “Thị trường Mỹ chứng kiến nguồn cung sữa tăng cao, tiếp tục gây áp lực lên giá sữa, và giá sữa EU khó lòng bắt kịp với mức tăng chi phí đầu vào”, theo Ben Laine, nhà phân tích ngành sữa tại Rabobank.

Chi phí TACN

Chi phí TACN đồng loạt tăng với không nhiều hy vọng tình hình sẽ đảo chiều, theo các nhà phân tích. “Hạn hán đang gây thiệt hại do sản xuất ngô tại Mỹ, khiến giá liên tục tăng. Sản xuất safrinha tại Brazil thất bát nên không giúp giảm nhẹ tình hình trên thị trường thế giới. Năng suất đậu tương tại Mỹ cũng dự báo không mấy tích cực”.

Sự khác biệt về ứng phó với đại dịch giữa các khu vực

Thời gian bùng phát biến thể COVID-19 và nguồn cung vắc xin sẵn có có sự khác biệt giữa các khu vực, và những đợt bùng phát trong tương lai tiếp tục là các rủi ro chính, theo cảnh báo của các nhà phân tích. Trong khi người tiêu dùng và các chuỗi cung ứng thích ứng tốt với mức độ khác nhau của tình hình phong tỏa tại Mỹ và EU, gián đoạn tại cảng và đóng cửa trường học, nơi làm việc có thể tác động khó lường trên các thị trường sữa toàn cầu.

Gián đoạn logistics đang dẫn tới tăng chi phí, theo Rabobank, nhưng không tác động tới các yếu tố cung – cầu cơ bản. Chi phí vận chuyển tăng vọt trong khi nguồn cung container tiếp tục thiếu hụt dai dẳng, gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà xuất khẩu, theo các nhà phân tích cho hay. Ngoài ra, các chính sách phong tỏa cực đoan, theo đuổi mục tiêu không có ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc, dẫn tới tình trạng đóng cửa một phần các cảng, khiến tình hình càng thêm tồi tệ. “Tuy nhiên, bất chấp các vấn đề về logistics, các mặt hàng từ sữa tiếp tục được phân phối trên các thị trường toàn cầu.

Nguồn cung vượt nhu cầu tại Trung Quốc

Nhu cầu nhập khẩu chậm lại tại Trung Quốc có thể gây sức ép lên giá các sản phẩm từ sữa trên thị trường thế giới, nhóm phân tích nhận định. Nguồn cung vượt nhu cầu tại Trung Quốc do tăng trưởng sản xuất nội địa cùng với tồn kho nội địa tăng. Những yếu tố này chỉ ra khả năng giai đoạn xả kho vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Rabobank dự báo,

Giá hàng hóa sữa toàn cầu chạm mức gần kỷ lục có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. “Giá giảm nhiệt trong quý 2 và sẽ phụ thuộc lớn và nhu cầu nhập khẩu trong những tháng cuối năm 2021. Tất cả sự chú ý đổ dồn vào Trung Quốc là nguồn rủi ro đẩy giá giảm lớn nhất”.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa