0

Thông báo này được công bố từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) về quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với lượng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ trị giá gần 119 triệu USD, có hiệu lực từ ngày 29/11/2021 theo điều 301 thuộc Luật Thương mại 1974. Các sản phẩm tôm chịu mức thuế này nhập khẩu từ Ấn Độ được nêu rõ trong thông báo của USTR.

Các mức thuế bổ sung này là kết quả điều tra của USTR về tác động của quyết định từ phía chính phủ Ấn Độ liên quan đến áp 3 loại thuế dịch vụ số lên các công ty nước ngoài hoạt động tại Ấn Độ. Sau cuộc điều tra này, USTR đã công bố báo cáo giải thích vì sao thuế dịch vụ số của Ấn Độ là bất hợp lý và phân biệt đối xử khi áp dụng với các công ty nước ngoài, gây ra gánh nặng tài chính và nhiều hạn chế đối với thương mại Mỹ.

Dựa trên phát hiện này, vào cuối tháng 3/2021, USTR đã thông báo về các biện pháp có thể áp thuế bổ sung đối với nhập khẩu hàng hóa từ án Độ trong 40 nhóm hàng hóa HTSUS 8 số và yêu cầu các tổ chức liên quan phản hồi về động thái được đề xuất này. Trong các phản hồi, Southern Shrimp Alliance và American Shrimp Processors Association đã phản hồi và tham gia vào một cuộc trưng cầu ý kiến về áp dụng 2% thuế bổ sung đối với tất cả tôm nhập khẩu từ Ấn Độ. Trong một động thái khác, các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ và các nhà nhập khẩu thủy sản Mỹ đã đệ trình các văn bản lên USTR phản đối thuế bổ sung đối với nhập khẩu tôm.

Trong một động thái mới nhất, USTR đã quyết định áp thuế lên một quy mô nhập khẩu nhỏ hơn đề xuất ban đầu, giả, lượng hàng hóa từ 40 nhóm mã HTSUS xuống còn 26 nhóm mã HTSUS. Trong khi USTR từ chối hành động theo các yêu cầu của Southern Shrimp Alliance và American Shrimp Processors Association, đồng thời từ chối các yêu cầu đưa tôm ra khỏi mục thuế 301.

USTR thông báo rằng việc áp dụng thực tế các chính sách thuế bổ sung sẽ hoãn áp dụng cho tới 29/11/2021 để “cho phép thêm thời gian cho các thảo luận đa phương và song phương”, có thể dẫn tới giải quyết vấn đề. Đồng thời, USTR cũng giải thích ngày hiệu lực của thuế bổ sung có thể được đẩy nhanh theo quyết định của cơ quan này.

Các sản phẩm tôm có thể là đối tượng của thuế nhập khẩu bổ sung vào cuối năm trị giá khoảng 6,3 triệu USD trong năm 2020, chiếm chưa đầy 0,3% tổng giá trị nhập khẩu tôm Ấn Độ trong năm 2020 (2,4 tỷ USD). Tuy nhiên, nhập khẩu tôm theo 3 mã HTSUS tăng mạnh trong 4 năm qua, với mức tăng gấp 4 lần về giá trị trong giai đoạn 2017 – 2020. Giá trị nhập khẩu theo các mã HTSUS trong quý 1/2021 (2 triệu USD) cũng cao hơn so với mức nhập khẩu trong quý 1/2020 (1,8 triệu USD).

Trong các phản hồi tới USTR liên quan đến các động thái thương mại được đề xuất, ngành tôm nội địa Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng trốn thuế bổ sung do có khả năng các lô hàng tôm nhập khẩu sẽ bị phân loại sai, vào các mã HTSUS không có trong quy định của thuế bổ sung. Theo đó, nếu và khi thuế bổ sung được thi hành, Southern Shrimp Alliance bày tỏ quan điểm sẽ giám sát các diễn biến thương mại để phát hiện bất cứ sự thay đổi lớn nào. Đối với các sản phẩm tom là đối tượng của mức thuế nhập khẩu bổ sung 25%, thương mại với Mỹ có mức độ tập trung lớn. Từ năm 2017, dữ liệu nhập khẩu chính thức từ phía chính phủ cho htấy phần lớn lượng tôm này được nhập khẩu vào Mỹ thông qua cảng Los Angeles, với chỉ riêng cảng này đã chiếm giá trị nhập khẩu 14,8 triệu USD trong tổng giá trị 17,2 triệu USD các lô tôm nhập khẩu theo các mã HTSUS này trong 4 năm và 3 tháng qua.

Theo Shrimp Alliance

Admin

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài trước

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm sâu, không có dấu hiệu ngừng giảm trong nhiều tháng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản